Nước javen là gì? Những công dụng của nước tẩy javel trong cuộc sống

Có lẽ đối với mọi người nói chung và những người nội trợ nói riêng. Nước tẩy javel không còn quá xa lạ trong cuộc sống. Nhưng bạn đã thật sự hiểu về loại nước này chưa? Nước javen là gì? Cách dùng như thế nào và có những lưu ý gì? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật ngay trong bài viết dưới đây.

Nước javen là gì?

Nước javen là gì?

Nước javen hay còn gọi giaven hay javel, đây là một hợp hợp được tạo ra từ hai muối chính NaClO và NaCl khi bắt đầu quá trình sục khí Clo dư vào Natri Hydroxit.

Tính chất hóa học của nước javen

Nước javel (Chất khử trùng Javel (Hypochlorite NaOCl) 10%).

Một số tính chất hóa học của nước javel như sau:

  • Công thức phân tử: NaOCl
  • Có khối lượng phân tử : 74,448
  • Màu sắc: Dung dịch có màu vàng nhạt
  • Tồn tại ở trạng thái: lỏng
  • Có nồng độ: 10% ± 2%
  • Tỷ trọng: 1 lít = 1.150 Kg

Nước tẩy javen có độc không?

Trước khi sử dụng, thì đây là câu hỏi, thắc mắc của không ít người. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết:

  • Đặc tính của nước javen có tính ăn mòn cao, vì vậy rất dễ gây kích ứng da. Nếu bạn sử dụng, tiếp xúc trực tiếp với loại nước này lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh về viêm da nghiêm trọng.
  • Sẽ gây kích ứng, đau mắt, tình trạng trở nên nghiêm trọng khi bạn để nước javen rơi vào mắt.
  • Khó, thở, đau học,…là những triệu chứng gặp phải khi hít khí bay hơi từ loại nước này. Nếu nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến hen suyễn, buồn nôn, đau đầu, tệ hơn nữa, có thể ung thư.
  • Nếu uống phải nước tẩy rửa javen gây ngộ độc, loét cổ họng, cháy màn nhầy ở miệng, thực quản và dạ dày.

Nước tẩy javen có tác dụng gì?

Nước tẩy javen có tác dụng gì?

Trong đời sống, nước tẩy javen được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực và có công dụng khác nhau.

Các vết bẩn cứng đầu trên bề mặt vải nói chung và quần áo nói riêng, có thể được tẩy rửa hiệu quả nhờ nước tẩy javen. Ví dụ như vết vực, trà, bùn đất, thức ăn,…Nếu sử dụng bột giặt bình thường không xử lý được, thì đây là lúc nước tẩy phát huy công dụng.

Tẩy rửa sàn nhà 

Vết bẩn cứng đầu và mùi hôi khó chịu xuất hiện trên sàn nhà đều sẽ bị đánh bay bởi nước tẩy. Bạn lựa chọn nước tẩy có nồng độ 12% đến 15% là phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu vết bẩn khó có thể được loại bỏ, bạn nên lựa chọn loại có nồng độ cao hơn.

Tỷ lệ pha thích hợp, 3 nắp chai nước tẩy hòa cùng 1 lít nước. Sử dụng cây lau sàn nhúng vào và tẩy vết bẩn. Cuối cùng là lau lại với nước sạch một lần nữa.

Diệt khuẩn đồ chơi

Diệt khuẩn đồ chơi

Có thể bạn chưa biết, diệt khuẩn trên đồ chơi của bé có thể tránh được rất nhiều bệnh liên quan đến tay, chân, miệng, giúp bé có một thể trạng khỏe mạnh lớn khôn. Nước tẩy javen làm rất tốt điều nói trên.

Pha loãng nước tẩy với nước, ngâm đồ chơi trong hỗn hợp 20 phút. Cuối cùng, xả lại với nước nhiều lần để tránh dung dịch còn sót lại trên đồ chơi, ảnh hưởng đến da tay của bé.

Diệt khuẩn ở bể bơi 

Hồ bơi, hồ nước,…là nơi chứa nhiều loại vi khuẩn. Vì vậy, để diệt sạch vi khuẩn, khử trùng, nước tẩy javen là một trong những giải pháp hàng đầu. Nước javen có nồng độ khoảng 30% là hợp lý, nếu không diệt khuẩn, sử dụng loại hồ bơi đó lâu ngày, sẽ gây ra các bệnh về đường da.

Xử lý nước ô nhiễm 

Hầu hết đều sử dụng nước tẩy có nồng độ từ 12 đến 15% để xử lý. Tùy nhiên, dựa vào mức độ ô nhiễm là nặng hay nhẹ mà tăng hay giảm nồng độ lên. Lưu ý, nhà nước có quy định nồng độ khi xử lý nước thải, bạn cần tìm hiểu và đảm bảo theo quy định.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tẩy javel

Trong quá trình sử dụng thuốc tẩy javel cần có một số lưu ý như sau:

  • Cần phải mở hết cửa thông thoáng khi sử dụng nước tẩy làm sạch sàn nhà bằng dung dịch tẩy rửa.
  • Trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ theo quy định khi sử dụng nước tẩy.
  • Máy móc, thiết bị, tủ, giường sắt tránh xa nước tẩy, hoặc không để nước dính vào các vật dụng đó gây ra phản ứng hóa học, vì sẽ rất dễ bị mài mòn, gây hư hại.
  • Không được trộn lẫn nước tẩy javen với các loại thuốc khử trùng khác dưới bất cứ hình thức nào. Tránh nguy cơ tạo ra khí độc Clo. Nếu không may hít vào cơ thể sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Khi bạn sử dụng nước tẩy để khử các vết bẩn cứng đầu trên quần áo. Sau khi giặt lại, nên dùng một lượng axit nhẹ để vải bị bào mòn hay mục rách về sau.

Cách dùng nước tẩy javel hiệu quả

Cách dùng nước tẩy javel hiệu quả

  • Quá trình sử dụng nước tẩy javel cần mở cửa cho thông thoáng, có không khí vào.
  • Trang bị đồ bảo hộ đầy đủ theo quy định, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với nước tẩy.
  • Tùy vào mức độ đồ dùng cần xử lý, mà cân đo đong đếm tỷ lệ pha loãng với nước sao cho phù hợp nhất, không thừa không thiếu để mang lại hiệu quả nhất có thể.
  • Khi bạn muốn sử dụng nước tẩy để xử lý nước thải ô nhiễm, cần tham khảo ý kiến từ người bán và xem quy định của nhà nước về nồng độ được sử dụng. Tránh vi phạm pháp luật.
?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam