Giải thích hiện tượng cầu vồng

Giải thích hiện tượng cầu vồng sẽ giúp cho nhiều người biết được hiện tượng tự nhiên đẹp mắt này xuất phát do đâu. Tại sao những ngày trời mưa thì chúng ta lại thấy được nó? Hãy cùng khám phá về nó qua những nội dung bên dưới đây nhé!

Giải thích hiện tượng cầu vồng là gì?

Hiện tượng cầu vồng còn được người dân địa phương gọi với cái tên mống. Trong khoa học thì cầu vồng còn được gọi là quang phổ bởi vì đây là một hiện tượng quang học giúp chúng ta nhìn thấy một dài màu sắc nhờ vào sự tán sắc ánh sáng Mặt Trời.

Giải thích hiện tượng cầu vồng là gì?

Theo quan niệm dân gian thì những ai nhìn thấy cầu vồng sẽ có được nhiều sự may mắn cho nên ai cũng muốn nhìn thấy nó. Chúng tôi tin chắc rằng bạn cũng đã được nhìn thấy nó nhiều lần trong đời. Nhiều người may mắn hơn còn nhìn thấy được cầu vồng đôi.

Nguyên nhân cầu vồng xuất hiện

Sau những cơn mưa thì trong không khí sẽ còn những phân tử nước li ti. Lúc này những phân tử nước được ví như những lăng kính có khả năng bẻ cong tia sáng và phản chiếu lại ánh sáng của Mặt Trời theo một góc 42 độ. Những giọt nước càng to thì sẽ càng làm cho cầu vồng trở nên đậm hơn và đẹp mắt hơn.

Lý giải tại sao có cầu vồng

Cho nên khi trời mưa xong rồi sau đó có nắng thì bạn sẽ thấy một dải màu có hình vòng cung trên bầu trời. Tùy vào góc độ nơi bạn đứng và ánh sáng của Mặt Trời khi đó thì sẽ thấy được độ đậm nhạt khác nhau của cầu vồng.

Chân cầu vồng ở đâu?

Đôi khi nhìn thấy cầu vồng chúng ta liền muốn đi tìm tới chân của cầu vồng để được chạm vào những dải màu đẹp mắt kia. Tuy nhiên với những giải thích hiện tượng cầu vồng vừa rồi sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân tạo ra nó. Đồng thời cũng giúp bạn biết được có thể tìm tới chân của cầu vồng hay không?

Tóm lại thì cảnh tượng đẹp đẽ trên chỉ được nhìn thấy trong tầm mắt mà không thể nào chạm tay vào được. Cho nên bạn sẽ không thể tìm ra chân cầu vồng ở trong thực tế được. Bên cạnh đó việc quan sát được hiện tượng này hay không còn phụ thuộc vào vị trí đứng của bạn. Khu vực tốt nhất chính là cách xa giọt nước và hướng chiếu sáng của Mặt Trời phải ở phía sau lưng.

Cầu vồng có những màu nào?

Trong giải thích hiện tượng cầu vồng là gì cũng có nói tới các màu sắc mà bạn có thể nhìn thấy. Bản chất của ánh sáng có rất nhiều màu sắc khác nhau tuy nhiên mắt thường của chúng ta chỉ thấy được 7 màu cơ bản xếp chồng lên nhau trải dài từ đỏ đến tím.

Những màu sắc của cầu vồng

Màu đỏ là màu ít bị bẻ cong khi đi qua ccs hạt mưa cho nên nó sẽ nằm phía cao nhất trên cùng của cầu vồng. Tiếp theo đó là màu cam, vàng rồi tới xanh lá, xanh lam. Cuối cùng là màu tím vì màu tím bị bẻ cong nhiều nhất.

Có những loại cầu vồng nào?

Có nhiều loại cầu vồng khác nhau được phân chia tùy theo màu sắc, hình dáng và khả năng phản xạ của nó. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất của cầu vồng.

Cầu vồng đôi

Đây là hiện tượng bạn sẽ nhìn thấy cùng một lúc hai cầu vồng, sẽ có một cầu vồng phụ nằm ở phía trên cầu vồng chính và màu sắc sẽ đảo ngược lại. Hiện tượng nhiễu xạ này giúp chúng ta quan sát được cả góc 42 và 52 độ.

Cầu vồng đôi đẹp mắt

Cầu vồng toàn vòng tròn

Đứng trên mặt đất thì chúng ta không thể nào nhìn toàn vòng tròn của cầu vồng được. Điều này chỉ có thể thấy khi đứng ở một tòa nhà chọc trời hoặc đi từ trên máy bay nhìn xuống mà thôi.

Cầu vồng đơn sắc

Chúng ta sẽ quan sát thấy cầu vồng có một màu duy nhất. Thường thì màu được nhìn thấy nhiều nhất là màu đỏ. Tuy nhiên bạn sẽ rất ít khi nhìn thấy chúng xảy ra. Chúng chỉ có vào các buổi sớm bình minh hoặc vào chiều hoàng hôn khi Mặt Trời sắp lặn.

Cầu vồng đơn sắc chỉ màu đỏ

Cầu vồng ban đêm

Hiện tượng nhìn thấy cầu vồng vào ban đêm chỉ có thể nhìn thấy tại một số ít khu vực trên thế giới. Tại đây ánh sáng phản chiếu không còn là Mặt Trời nữa mà thay vào đó là ánh sáng từ phía Mặt Trăng. Tuy nhiên màu sắc nhìn thấy chỉ có màu trắng vì cường độ ánh sáng lúc này khá yếu so với ánh sáng của Mặt Trời ban ngày.

Cầu vồng thác nước

Khi du lịch tại các vùng có thác nước lớn thì bạn cũng sẽ vô tình nhìn thấy cầu vồng thông qua sự phản chiếu của ánh sáng và hơi nước từ thác tạo ra. Những màu sắc lấp lánh xen kẽ với hơi nước sẽ tạo ra một hình ảnh khiến bạn không thể nào quên.

Cầu vồng tại thác nước

Lời kết

Bài viết giải thích hiện tượng cầu vồng đã chỉ ra được nguyên nhân hình thành và các loại cầu vồng đẹp mắt trong tự nhiên. Hy vọng những nội dung mà chúng tôi vừa nói ở trên sẽ giúp bạn thêm hiểu về tự nhiên và yêu cuộc sống xung quanh mình hơn.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam