Cồn công nghiệp có hại không?

Cồn công nghiệp là một trong những loại hóa chất quen thuộc, được dùng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, chế biến, hóa dược,.. Tuy có nhiều công dụng là vậy nhưng vẫn có nhưng lưu ý khi sử dụng loại hóa chất này, nhất là tiếp xúc một thời gian dài hay với số lượng lớn. Trong bài viết này, sẽ giải đáp cho câu hỏi cồn công nghiệp có hại không, để từ đó, giúp người dùng có những lưu ý trong quá trình sử dụng.

Tính chất của cồn công nghiệp.

Cồn công nghiệp tồn tại dưới dạng chất lỏng, tan vô hạn trong nước, có mùi đặc trưng của rượu. Đặc biệt, cồn công nghiệp rất dễ cháy, khi cháy có ngọn lửa màu xanh da trời, không khói.

Các loại cồn công nghiệp thường gặp.

Với tỉ lệ khác nhau, có nhiều loại cồn khác nhau. Tuy nhiên, có ba loại cồn chủ yếu thường gặp và được sử dụng rộng rãi trên thị trường, bao gồm:

– Cồn công nghiệp chung: dùng nhiều trong các ngành dệt may, sản xuất dược phẩm, mĩ phẩm, điện tử.

– Cồn thực phẩm: vì là loại cồn lành tính nên được sử dụng khá rộng rãi trong đề sống hàng này. Để chế biến thực phẩm, nấu rượu, thành phần nước sát trùng,…

– Cồn ethanol: dùng làm dung môi trong pha chế đồ uống, hóa chất, dược phẩm, xăng, được dùng nhiều trong y tế để sát khuẩn,…

Các công dụng cụ thể của cồn công nghiệp.

Với giá thành phải chăng và là một hóa chất dễ tìm mua nên cồn công nghiệp được sử dụng rộng rãi và trở thành một thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất của một số ngành như:

– Trong sản xuất công nghiệp: thường được dùng để pha chế nhiên liệu sinh học, tạo ra xăng E5, E10 cùng nhiều tỉ lệ khác, sử dụng trong các ngành sản xuất sơn, điện tử, dệt may, in ấn, thành phần trong các chất chống đông lạnh vì điểm đóng băng thấp. Ngoài ra, cồn công nghiệp còn được dùng để tạo ra các hóa chất khác, dùng trong các chất tẩy rửa,…

-Trong ngành chế biến thực phẩm, sản xuất đồ uống có cồn: dùng để chế biến rượu, tùy theo loại rượu có nồng độ cồn khác nhau sẽ có tỉ lệ pha chế khác nhau, dùng để bảo quản và chế biến thực phẩm.

– Trong ngành hóa dược, y tế: với tính sát khuẩn cao, cồn công nghiệp, cụ thể là ethanol được dùng để diệt vi khuẩn trong y tế, ngoài ra còn được dùng để sản xuất thuốc ngủ,…

– Trong ngành sản xuất mĩ phẩm: cũng do tính kháng khuẩn cao nên cồn thường được dùng để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trong các loại mĩ phẩm. Bên cạnh đó, đay là loại hóa chất được dùng nhiều trong các loại nước hoa, nước xịt phòng để hòa tan các loại hợp chất trong các sản phẩm này và hạn chế sự kết tinh của chúng,…

Cồn công nghiệp có hại không?

Mặc dù là loại hóa chất được sử dụng rộng rãi với nhiều công dụng khác nhau nhưng cồn công nghiệp cũng có thể gây hại trong những trường hợp sau:

– Tiếp xúc trực tiếp với mắt có thể gây suy giảm thị lực, thậm chí là mất thị lực.

– Gây đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi trong trường hợp tiếp xúc trực tiếp với cơ thể.

– Trong nhiều trường hợp, do nhiều cơ sở sản xuất rượu sử dụng ethanol kém chất lượng. Hoặc dùng methanol thay thế ethanol dẫn đến tình trạng ngộ độc. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

Một số lưu ý khi sử dụng và bảo quản cồn công nghiệp.

Do là hóa chất tan trong nhiều loại chất lỏng, dễ cháy và có thể gây hại khi tiếp xúc trực tiếp nên khi sử dụng cồn công nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:

– Sử dụng bình đựng chắc chắn, đảm bảo nguyên vẹn, không rò rỉ, không đựng chung với các loại chất lỏng khác.

– Không nên tiếp xúc trực tiếp với cồn công nghiệp. Khi sử dụng cần có đầy đủ thiết bị bảo hộ như khẩu trang, găng tay,…

– Không tự ý pha cồn để sát khuẩn và sử dụng.

– Tìm hiểu kĩ thông tin về các sản phẩm sử dụng có cồn trước khi sử dụng. Tốt nhất nên hạn chế sử dụng các sản phẩm này.

– Nếu dính cồn công nghiệp lên mắt hoặc uống phải. Cần nhanh chóng rửa với nước và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

– Bảo quản bình đựng cồn, túi đựng cồn ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ cao.

– Nếu có xảy ra cháy do cồn, tuyệt đối không dùng nước để dập. Mà cần sử dụng khí CO2, bột, cát,… để dập lửa.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam