Chất độc màu da cam là gì? Hậu quả của chất độc màu da cam ở Việt Nam

Hẳn chúng ta ai cũng từng nghe đến cụm từ chất độc màu da cam. Vậy chất độc màu da cam là gì? Hậu quả của chất độc màu da cam ở Việt Nam như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về chất độc màu da cam cũng như hệ quả mà nó để lại cho con người Việt Nam qua bài viết dưới đây nhé.

Chất độc màu da cam là gì?

Khái niệm chất độc màu da cam/dioxin

Sự thật về chất độc màu da cam như thế nào? Chất độc màu da cam màu gì? Ta sẽ phân tích từng phần: chất độc màu da cam và dioxin

Chất độc màu da cam có màu gì? Chất độc màu da cam là một chất lỏng có màu nâu hay màu nâu đỏ, chất này không tan trong nước, nhưng tan trong dầu diezen, các loại dung môi hữu cơ. Thành phần của nó gồm chất diệt cỏ 2,4 – D và 2,4,5 – T. Vậy tại sao gọi là chất độc màu da cam? Sở dĩ có tên gọi chất độc màu da cam là vì trước kia quân đội Mỹ sử dụng rất nhiều loại chất độc khác nhau, họ đã dùng màu da cam để đánh dấu lên các phương tiện vận chuyển chất độc này.

 Chất độc màu da cam là gì

  • Dioxin là một chất hữu cơ bền vững có chứa độc, các chất này tồn tại trong chất diệt cỏ và trong chất độc màu da cam. Có nhiều loại chất dioxin khác nhau, 1 số có trong môi trường tự nhiên với hàm lượng thấp, 1 số được tạo ra khi đốt các loại phế liệu hoặc khi nấu chảy kim loại. Dioxin trong chất độc màu da cam sử dụng trong chiến tranh được sản xuất tổng hợp với số lượng nhiều.

Chất độc da cam/ dioxin (tên chất độc màu da cam tiếng anh là Agent Orange) là chất độc da cam có hàm lượng dioxin lớn mà quân đội Mỹ đã sử dụng để rải xuống lãnh thổ Việt Nam trong thời gian chiến tranh.

Tác hại của chất độc màu da cam/dioxin

Chất độc này có tác hại vô cùng nguy hiểm đối với tự nhiên và ảnh hưởng trực tiếp đến con người.

  • Tác hại đối với tự nhiên:
  • Đối với đất đai : Chất độc màu da cam/dioxin khi rải xuống đất sẽ ngấm xuống đất làm đất đai và nguồn nước bị nhiễm độc. Phải mất hàng chục năm mới có thể đào thải được các chất độc này
  • Đối với cây cối, làm cây cối bị chết rễ, rụng lá, phá hủy cả 1 rừng cây trở nên trơ trụi. Mục đích quân đội Mỹ làm việc này nhằm là mất chỗ trú ngụ của quân đội Việt Nam.
  • Đối với con người: Chất độc này gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của người nhiễm phải chất độc. Nó gây rối loạn thần kinh, sinh non, dị tật bẩm sinh cho thế hệ sau, gây ung thư…

Hậu quả của chất độc màu da cam để lại ở Việt Nam

Hậu quả chất độc màu da cam mạng lại là gì

Mặc dù chiền tranh đã đi qua rất lâu, nhưng hậu quả của chất độc màu da cam ở việt nam vẫn còn tồn tại đến thời điểm hiện tại. Người phải gánh chịu hệ quả nặng nề nhất chính là những người trong quân đội nhân dân Việt Nam tham gia chiến tranh, những binh lính Mỹ do tiếp xúc trực tiếp với chất độc này. Và liệu chất độc màu da cam có di truyền không – vẫn là câu hỏi gây nhiều tranh cãi.

Có rất nhiều những ý kiến khác nhau về tác hại của chất độc màu da cam cũng như sự liên hệ của chất độc màu da cam/ dioxin và nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý ung thư trên người. Các công ty hóa chất của Mỹ trong các vụ kiện chất độc màu da cam thì chối bỏ rằng không có bằng chứng cụ thể rõ ràng nào về bệnh chất độc màu da cam và tác hại của loại chất độc này trên người. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua chúng ta thấy rằng một số khu vực bị rải chất độc màu da cam ở Việt Nam tỷ lệ người mắc các bệnh lý về ung thư,  dị tật bẩm sinh ở trẻ em rất cao.

Những tác hại và biến chứng nguy hiểm của người bị độc chất độc màu da cam thường thấy 

– Về da: bị các bệnh về da như dị ứng, kích ứng da

– Về hệ thần kinh: gây rồi loạn hệ thần kinh

– Trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam gây sinh non

– Gây nên bệnh tiểu đường

– Trẻ em bị chất độc màu da cam sinh ra bị dị tật bẩm sinh

– Gây nhiều loại bệnh ung thư.

Chính phủ Việt Nam đã có những chương trình khám, kiểm tra, xét nghiệm chất độc màu da cam cho khoảng hơn 300.000 cựu chiến binh đã tham chiến tranh. Họ được hưởng những quyền lợi chăm sóc sức khỏe đặc biệt bên cạnh đó những em bé bị chất độc màu da cam luôn được nhà nước quan tâm, hỗ trợ, chăm sóc đặc biệt.

Hậu quả của chất độc màu da cam

Việt Nam tiến hành các vụ kiện về chất độc màu da cam

Trước những hệ lụy và nỗi đau chất độc màu da cam để lại. Chính phủ Việt Nam đã nhiều lần khởi kiện chính phủ Mỹ. Tuy nhiên họ chối bỏ trách nhiệm bằng cách sử dụng luật miễn trách nhiệm. Do đó Chính phủ không thể bị kiện.

Chính phủ Việt Nam chuyển hướng sang kiện các công ty đã sản xuất và bán hóa chất độc hại cho Mỹ. Tuy nhiên họ chỉ chấp nhận bồi thường cho binh lính Mỹ. Còn với chúng ta họ tìm mọi cách để chối bỏ trách nhiệm.

Việc Việt Nam kiện mỹ chất độc màu da cam. Đã thu hút sự quan tâm của báo chí trong nước và thế giới. Sau lần Việt Nam thua kiện chất độc màu da cam. Chính phủ Việt Nam không vì thế mà từ bỏ. Chúng ta vẫn nỗ lực đòi quyền lợi, vận động. Kêu gọi chính phủ Mỹ phải bồi thường cho những thiệt hại mà chất độc màu da cam/dioxin đem lại.