Nồng độ pH là gì? Các hóa chất có thể cân bằng pH

Ngày nay việc kiểm soát nồng độ pH càng được chú trọng nhiều, đặc biệt các hộ gia đình hoặc doanh nghiệp có các bể bơi. Đối với việc hiểu về nồng độ ph là gì? Các hóa chất có thể cân bằng pH là gì rất quan trọng. Hiểu được điều đó, ngay trong bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu và giải thích câu hỏi trên từ A đến Z.

Nồng độ pH là gì?

Nồng độ ph là gì? Ph với tên gọi khác nồng độ ion hydro. Vào năm 1909 được đề xuất bởi nhà hóa sinh  Soren Peter Lauritz Sorensen người Đan Mạch. Ý nghĩa của kí hiệu như sau: p bắt nguồn từ tiếng Đức Potenz mang ý nghĩa là “nồng độ” còn H là viết tắt của ion hydro.

pH không có đơn vị đo nhưng đôi lúc cũng có thể cho đơn vị pH bằng 1.

Giá trị pH trong cuộc sống

Trong cuộc sống, giá trị pH của các vật xung quanh chúng ta như sau:

  • Chất dọn nhà vệ sinh: 1 – 5.5
  • Trái táo: 3
  • Dưa hấu, cà rốt: 6
  • Lòng trắng trứng: 7 – 8
  • Kem đánh răng: 8 – 9
  • Xì dầu: 4 – 5
  • Chanh, dấm: 2 – 3

Như ta được biết pH là một trong những thông số vật lý và hóa học quan trọng nhất của dung dịch nước. Tất cả các hiện tượng tự nhiên liên quan đến dung dịch nước. Các biến đổi hóa học và quá trình sản xuất đều liên quan đến độ pH, do đó, việc đo nồng độ pH trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y học, bảo vệ môi trường và nghiên cứu khoa học là vô cùng cần thiết.

Cách xác định độ pH trong dung dịch

Có rất nhiều cách để xác định độ pH trong dung dịch, dưới đây sẽ nêu một số trường hợp nổi bật như sau:

Sử dụng chất chỉ thị pH

Với cách 1 ta sử dụng chất chỉ thị pH. Sau đó thêm chất chỉ thị pH vào dung dịch cần kiểm tra, các chất chỉ thị khác nhau sẽ thay đổi màu sắc tùy theo độ pH khác nhau và phạm vi pH có thể được xác định tùy theo nghiên cứu của chất chỉ thị. Khi độ pH đạt độ chuẩn, nó có thể được sử dụng như một chất chuẩn pH chính xác.

Sử dụng giấy quỳ

Cách 2 ta sử dụng giấy quỳ kiểm tra độ pH. Giấy quỳ thử pH bao gồm nhiều loại giấy thử và giấy thử với các cấp độ chính xác khác nhau. Nhúng đũa thủy tinh một ít dung dịch cần thử lên giấy giấy quỳ, sau đó so màu của giấy quỳ với thẻ đo màu tiêu chuẩn để lấy pH của dung dịch. Giấy thử pH không thể hiển thị pH của dầu, vì giấy quỳ thử độ pH sử dụng ion hydro để đo độ pH của dung dịch cần kiểm tra, nhưng dầu không chứa ion hydro nên giấy thử pH không thể hiển thị pH của dầu.

Sử dụng máy đo độ pH

Cách 3: Ta sử dụng máy đo độ pH. Máy đo pH là một công cụ để đo độ pH của dung dịch. Nó sử dụng điện cực chọn lọc độ pH (ví dụ như điện cực thủy tinh ) để đo độ pH của dung dịch. Máy đo pH có thể chính xác đến hai chữ số thập phân.

Phía trên là một số các xác định độ pH trong dung dịch phổ biến hiện nay.

Các hóa chất có thể cân bằng pH

Có nhiều loại hóa chất có thể cân bằng pH trong các bể bơi. Dưới đây là một số hóa chất cân bằng được dùng nhiều hiện nay:

Hóa chất Clo

Hóa chất clo có tác dụng chính là tăng nồng độ pH ở bể bơi. Nhiều người thường chọn cách này để cân bằng độ pH. Ứng dụng của hóa chất này vào thực tế là cho clo sốc gấp 2, 3 lần.

Hóa chất pH+

Hóa chất pH+ cũng được ứng dụng nhiều trong việc tăng nồng độ pH nước trong bể bơi. Sau khi kiểm tra nếu độ pH thấp hơn 7,2 thì bạn nên cân nhắc việc chọn hóa chất này để cân bằng độ pH.

Nếu bạn không cân bằng nồng độ pH trong các bể bơi. Thì khi bơi, nước sẽ có nồng độ axit cao, cực ảnh hưởng đến da, khi nuốt phải nước hồ bơi thì men răng sẽ bị bào mòn trong thời gian dài.

Lời kết

Nồng độ pH là gì? Các hóa chất có thể cân bằng pH là những kiến thức đã được trình bày ở trên. Hy vọng những chia sẻ đã giúp bạn phần nào hiểu được cũng như cách để cân bằng độ pH một cách hợp lý

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam