Những Tác Hại Của Hóa Chất Công Nghiệp Đến Đời Sống Con Người

Ngày nay, hóa chất công nghiệp trở nên đa dạng và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống. Vậy hóa chất công nghiệp là gì và tác hại hóa chất công nghiệp gây ra như thế nào đến môi trường sống cũng như sức khỏe con người, cùng tìm hiểu tại đây!

Hóa chất công nghiệp là gì?
Khi nhắc đến từ “hóa chất” rất nhiều người sẽ nghĩ đến chúng là các chất gây hại, nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi con người lạm dụng và sử dụng sai cách. Vì vậy, chúng ta cần hiểu hơn về các hóa chất công nghiệp, đặc biệt là một số hóa chất tẩy rửa có ứng dụng trong công nghiệp.
Hóa chất công nghiệp là chất được tạo ra bởi các nguyên tố hóa học và chủ yếu được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp đa dạng. Hóa chất công nghiệp có ở các trạng thái khí, lỏng, rắn và plasma. Ngoài ra, hóa chất còn được định nghĩa là một dạng vật chất có hợp chất và đặc tính hóa học không đổi. Vì vậy, không thể tách rời hợp chất ra những thành phần nhỏ hơn bằng những phương pháp tách vật lý.
Thời đại ngày nay, con người sử dụng rất nhiều các sản phẩm được tạo ra từ hóa chất công nghiệp, hay nói cách khác cuộc sống hiện đại hầu như không thể thiếu các hóa chất công nghiệp hay các sản phẩm từ hóa chất.


Một số ứng dụng tiêu biểu của hóa chất công nghiệp
Những sản phẩm bạn đang sử dụng hằng ngày như dầu gội, sữa tắm, nước rửa chén, nước giặt, bột giặt… đều có thành phần hóa chất. Chúng ta có thể hiểu, hóa chất nếu biết cách sử dụng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống.

• Trong cuộc sống, hóa chất có mặt trong các sản phẩm làm đẹp, tẩy rửa với một tỉ lệ hợp lý, hóa chất giúp cho các sản phẩm đó phát huy tốt công dụng.
• Hóa chất công nghiệp có mặt trong các nguyên liệu giúp ta di chuyển, xăng dầu là một hóa chất công nghiệp không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay.
• Trong nông nghiệp, hóa chất chính là các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc đuổi côn trùng, giúp cho người nông dân giảm bớt gánh nặng trong việc chăm sóc ruộng vườn. Hầu hết các hóa chất công nghiệp được sử dụng trong ngành trồng trọt với mục đích nhằm tăng năng suất cây trồng, rút ngắn thời gian kết quả và loại bỏ những yếu tố gây hại đến cây trồng.
• Trong ngành công nghiệp nói chung, có nhiều hóa chất được sử dụng trong các nhà máy nhằm xử lý nước thải, tẩy trắng, đánh bóng, vệ sinh sản phẩm… Chúng giúp cho ngành công nghiệp sản xuất phát triển hơn.

Tác hại của hóa chất công nghiệp đến đời sống con người
Chính vì sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp hiện đại, nên con người đang có xu hướng lệ thuộc vào hóa chất. Hóa chất công nghiệp nếu được sử dụng bừa bãi, không xử lý hóa chất trước khi thải ra môi trường sẽ dễ dẫn đến các tác động xấu cho sức khỏe nhân loại.
1. Gây kích ứng, khó chịu
Tác hại đầu tiên của hóa chất công nghiệp chính là gây kích thích khiến các bộ phận cơ thể tiếp xúc với hóa chất bị xấu đi. Một số sản phẩm có hóa chất, khi tiếp xúc trực tiếp với da dễ gây kích ứng, làm tổn thương các lớp bảo vệ trên da, khiến da bị khô, bong tróc, ửng đỏ. Ví dụ một số chất thường gặp dễ gây dị ứng như: thuốc nhuộm, axit cromic, nước tẩy quần áo, hóa chất tẩy rửa kim loại, hóa chất tẩy rửa thông tắc bồn cầu…
2. Gây ngạt
Làm việc hoặc sinh hoạt trong môi trường có các hóa chất độc hại dạng khí như CO2, CH4 (mêtan), N2, C2H6 (êtan) sẽ làm giảm lượng oxy trong không khí và gây ngạt thở. Nguy hiểm hơn là nếu hít phải các hóa chất ôxít cácbon hay hyđro xianua sẽ làm khả năng vận chuyển oxy trong máu đến các mô, tế bào cơ thể.
3. Gây mê và gây tê
Như vậy, hít phải các hóa chất công nghiệp độc hại không chỉ gây ngạt mà có thể gây mê và gây tê cơ thể. Nếu tiếp xúc với nồng độ hóa chất càng nồng đậm dẫn đến suy yếu hệ thần kinh trung ương, thậm chí gây nguy cơ tử vong.
4. Tác động ảnh hưởng xấu đến cơ quan, chức năng cơ thể
Trong công nghiệp thực phẩm, vì lợi nhuận, muốn kéo dài thời gian sử dụng hoặc tăng khẩu vị, một số công ty sản xuất ra các sản phẩm nguy hiểm cho sức khỏe người dùng nếu sử dụng lâu dài thường xuyên.
Các hóa chất có trong đồ ăn đóng hộp nếu tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể. Tùy thuộc vào liều lượng và thời gian tiếp xúc lâu dài sẽ làm suy giảm chức năng hoặc làm hỏng dần chức năng gan, thận,…
5. Gây ung thư
Tiếp xúc hóa chất lâu dài sẽ khiến các cơ quan suy yếu dần và làm cho các tế bào “ác tính” phát triển mạnh mẽ hình thành khối u ung thư. Những bệnh ung thư phổ biến do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất công nghiệp có thể kể đến là: ung thư phổi, ung thư mũi và xoang, ung thư bàng quang, ung thư da, ung thư tủy xương,…
6. Hư bào thai – Đột biến Gen
Dị tật bẩm sinh chính là hậu quả của quá trình lâu dài tiếp xúc với hóa chất công nghiệp độc hại. Trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai là lúc hình thành các bộ phận cơ thể quan trọng như: não, tim, chân, tay,… nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài.
Sự tiếp xúc và thâm nhập của các hóa chất thủy ngân, dung môi hữu cơ, khí gây mê,… sẽ ảnh hưởng đến việc phân chia tế bào gây cản trở quá trình phát triển bình thường của bào thai.
7. Bệnh bụi phổi
Khi bạn sống trong khu đô thị có nhiều khói bụi hoặc gần các nhà máy xí nghiệp. Nếu các khí thải không được xử lý đúng cách sẽ gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, viêm xoang, dị ứng mũi… Thậm chí nếu bạn hít thở trong vùng có nồng độ hóa chất cao sẽ dễ gây nên các bệnh mãn tính, ảnh hưởng đến mô phổi.

Hóa chất công nghiệp ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến cuộc sống con người. Tuy nhiên, vì vai trò quan trọng với hoạt động sống và sinh hoạt của con người, nên việc xử lý triệt để hóa chất công nghiệp là chưa thể. Vấn đề đặt ra ở đây là con người cần biết cách sử dụng hóa chất sao cho cân bằng được những tác động của chúng đem lại. Không nên để cho gia đình và bản thân quá phụ thuộc vào hóa chất, đồng thời, mỗi khi sử dụng hóa chất hay các sản phẩm có chứa hóa chất công nghiệp bạn cần đọc rõ hướng dẫn sử dụng, đúng liều lượng và thận trọng khi dùng.
Nói một cách ngắn gọn, hóa chất công nghiệp có gây ra nhiều tác động xấu đến môi trường, tuy nhiên chúng không có lỗi, nếu con người sử dụng hóa chất đúng cách, cẩn thận thì chúng ta sẽ vừa đạt được mục đích cá nhân, vừa đảm bảo chúng không gây hại đến môi trường và sức khỏe. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có cái nhìn đúng đắn hơn về hóa chất công nghiệp và có cách sử dụng hợp lý để bảo đảm tính an toàn cho cuộc sống của chính mình.