Mantozo là gì?

Để giải đáp câu hỏi Mantozo là gì thì bạn phải biết đường này có mặt ở đâu nhiều nhất. Hiện tại theo nghiên cứu thì nó có mặt nhiều nhất trong thóc nảy mầm. Từ thóc nảy mầm thì người dân sẽ làm thành kẹo mạch nha, một số nơi khác còn gọi là kẹo mạ. Cho nên người ta sẽ gọi Mantozo là đường mạch nha.

Mantozo là gì?

Nguồn nguyên liệu để nấu ra kẹo mạch nha khá đa dạng, nó có ở các loại ngũ cốc như lúa nếp, gạo nếp, lúa mạch, lúa mì… Sau đó người ta sẽ lấy phần mầm hay còn gọi là mộng để tạo nên vị ngọt đặc trưng mà không lẫn với bất kỳ một vị ngọt nào khác hiện nay. Và đó chính là vị ngọt mà Mantozo mang lại.

Cấu tạo của Mantozo là gì?

Sau khi biết Mantozo là gì thì chắc chắn bạn đọc cũng thắc mắc về cấu tạo của hóa chất này thế nào. Ở trạng thái tinh thể thì phân tử gồm có hai gốc Glucozo liên kết lại với nhau. Hai gốc này đều ở dạng vòng alpha, chúng liên kết thông qua cầu nối Oxi. Thực chất là giữa C1 của gốc glucozo này và C4 của gốc glucozo kia. Từ đó hình thành nên liên kết 1,4 glicozit có trong C12H22O11.

Cấu tạo của Mantozo

Tính chất của Mantozo là gì?

Với cấu tạo khác biệt nói trên thì Mantozo sẽ có những tính chất vật lý và tính chất hóa học ra sao. Hãy cùng làm rõ điều đó qua các thông tin ngay bên dưới đây nhé. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi mang tới sẽ giúp cho bạn có thêm kiến thức về loại đường quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày.

Tính chất vật lý

Mantozo tồn tại ở dạng tinh thể hoặc dạng bột màu trắng. Khối lượng riêng của chất được tính toán là 1,54 g/cm3. Điểm nóng chảy của chất vào khoảng 165 độ C. Về khả năng hòa tan trong nước cũng rất tốt, giá trị đo được là 1.080g/ml.

Tính chất vật lý của Mantozo

Tính chất hóa học

Người ta thường nhầm lẫn Mantozo với một đồng phân khác của nó trong những loại hợp chất cacbohidrat. Tuy nhiên điểm khác nhau chính là trong phân tử Mantozo còn giữ nhóm CHO – nhóm andehit. Ngoài ra các tinh chất khác thì cũng xảy ra tương tự như với Saccarozo.

Phản ứng với Cu(OH)2

Trong liên kết glicozit để tạo thành Mantozo thì vẫn còn nhiều nhóm OH liền kề nằm trên vofnhg. Do đó chất dễ thành tham gia phản ứng tạo phức đồng màu xanh lam với Cu(OH)2. Đây là một trong những phản ứng có màu đặc trưng dùng để nhận biết.

C12H22O11 + Cu(OH)2 → (C12H21O11)2Cu + 2H2O

Tạo phức đồng màu xanh

Phản ứng thủy phân

Phản ứng thủy phân trong môi trường axit sẽ trả lại chất ban đầu hình thành nên nó. Do đó khi thực hiện thủy phân Mantozo chúng ta sẽ thu được hai phân tử Glucozo như sau:

C12H22O11 + H2O → 2C6H12O6

Phản ứng này còn có thể xảy ra dưới có mặt của xúc tác enzim.

Phản ứng tráng gương

Điểm khác biệt mà Mantozo mang lại chính là ở phản ứng tráng gương. Khi tiếp xúc với AgNO3 trong môi trường NH3 thì Mantozo sẽ khử ngay ion Ag+ để tạo ra kết tủa Ag màu sáng bóng. Cho nên người ta hay gọi phản ứng này với cái tên hấp dẫn là tráng gương.

3C12H22O11 + 40AgNO3 + 14NH3 → 40Ag + 36CO2 + 27NH4NO3

Phản ứng tráng gương

Ứng dụng của Mantozo là gì?

Trông ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống ngày nay thì Mantozo cũng đóng một vai trò khá lớn. Nó được dùng chính trong sản xuất các loại mứt, kẹo và đặc biệt là có trong bia. Nhờ có nó mà kẹo trở nên dai, nhiều tơ không bị chảy nước nhanh. Trong công nghiệp sản xuất bia thì Mantozo giúp cho giá thành được ổn định mà chất lượng vẫn tốt.

Những câu hỏi xung quanh Mantozo là gì?

Nhiều câu hỏi được đặt ra cho Mantozo đã được chúng tôi tổng hợp lại và giải thích một cách chi tiết như bên dưới đây.

Mantozo có tính chất của nhóm andehit không?

Từ trong cấu tạo mạch chúng ta cũng thấy được sự có mặt của nhóm CHO. Do đó những tính chất đặc trưng của anđehit đều được thể hiện rõ ràng. Điển hình như phản ứng tráng gương, phản ứng với Cu(OH)2 nhiệt độ cao,…

Mantozo thường gặp ở đâu trong cuộc sống nhất?

Thường gặp nhất chính là ở trong kẹo mạch nha. Loại kẹo này có vị ngọt vừa phải và cũng rất lạ miệng cho nên bạn hãy thử qua nó để có cảm nhận riêng cho mình.

Lời kết

Câu hỏi Mantozo là gì cũng đã được chúng tôi giải đáp một cách cụ thể. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp cho bạn dễ dàng phân biệt được Mantozo với đồng phân của nó. Từ đó không bị nhầm lẫn những tính chất đặc trưng riêng. Trong thời gian sắp tới đây chúng tôi cũng sẽ mang lại nhiều thông tin về các chất hóa học thú vị khác nên bạn đọc nhớ ghé lại nhé.