Lửa ma trơi là gì?

Hiện tượng lửa ma trơi được hình thành từ phản ứng hóa học. Ngọn lửa này chúng ta có thể tạo ra bằng các thí nghiệm. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để tạo ra hiện tượng này một cách dễ dàng, an toàn và giải thích nó.

Lửa ma trơi là gì?

Có thể đã rất nhiều người đã nghe đến lửa ma trơi. Nhưng họ không hề biết đây là một hiện tượng tự nhiên có thể giải thích bằng kiến thức khoa học.

Những hiện tượng này có thể hiểu là những đám lửa nhỏ. Có ánh sáng lập lòe, mờ ảo. Những đám lửa này thường được nhìn thấy vào ban đêm ở ngoài khu nghĩa trang, nghĩa địa.

Hiện tượng tự nhiên này được giải thích bằng phản ứng hóa học của Photpho. Nó hoàn toàn không phải là một hiện tượng thần bí gì khó hiểu giống như ma.

Hiện tượng lửa ma trơi

Tính chất hóa học của Photpho trong lửa ma trơi

Trước khi lý giải được vì sao hiện tượng “ma trơi” này xuất hiện. Chúng ta cần phải nghiên cứu sơ lược về nguồn gốc tạo ra lửa ma trơi. Nguồn gốc chính tạo ra hiện tượng này là Photpho.

Photpho được biết đến là chất hóa học có hoạt động mạnh hơn Nitơ (ở điều kiện thường), do sự liên kết ở nó kém bền hơn. Trong Photpho thì có 2 loại. Đó là photpho trắng và photpho đỏ. Photpho trắng sẽ hoạt động hơn Photpho đỏ.

Trong phản ứng hóa học thì phân tử P có các số oxi hóa là -3, 0, +3, +5. Cụ thể sẽ được viết theo cấu trúc hóa học lần lượt như sau: PH3, P, P2O3 H3PO4. Qua đó Photpho thể hiện cả tính khử và tính oxi hóa.  

Lý giải sự xuất hiện của lửa ma trơi trong hóa học

Hiện tượng này thường xuất hiện ở đâu? 

Ma trơi là một từ ngữ được lan truyền từ thời các cụ ta đến nay. Cùng với đó là những câu chuyện ly kỳ trong dân gian. Hiện tượng này thường sẽ xuất hiện vào cuối mùa xuân. Hiện tượng này xuất hiện khi thời tiết có mưa phùn ở các miền núi phía Bắc hoặc là những cơn gió bấc.

Theo dân gian tương truyền rằng, lửa ma trơi sẽ xuất hiện thành từng cặp hoặc cũng có thể là đơn lẻ. Vị trí xuất hiện của chúng sẽ là xung quanh nghĩa địa. Nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một câu chuyện mang tính chất giải trí. Nhưng không, nó xuất hiện cũng có cơ sở khoa học rõ ràng.

Người ta thường hay gọi kiểu hiện tượng này là ma trơ. Tại vì ngọn lửa rất giống với những bóng ma lập lòe. Có người còn tỏ ra khá quen thuộc với hiện tượng này. Dù biết rõ rằng đây là một hiện tượng hóa học. Nhưng vẫn có nhiều người mê tín tin vào yếu tố tâm linh. Họ sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, lo lắng khi thấy hiện tượng này.

Những nơi xuất hiện hiện tượng “ma trơi”

Lý giải hiện tượng trong dân gian truyền tai nhau

Photpho có nhiều trọng xương và trong răng của chúng ta. Chính vì thế mà khi người chết bị phân hủy, thì trong môi trường hiếm khí ở dưới đất, Photpho chuyển hóa thành photphin PH3 và đi-photphin P2H4. Hai chất này chính là nguyên nhân chính để tạo ra hiện tượng đặc biệt lửa ma trơi.

Hỗn hợp này rất dễ gây ra hiện tượng cháy trong không khí ở nhiệt độ thường. Chính vì thế mà khi hỗn hợp này thoát ra khỏi mặt đất. Và gặp không khí ở nhiệt độ thường liền tạo ra ngay phản ứng. Đó là cháy và tạo ra một đốm sáng màu xanh bật lên.

Cách để tạo nên phản ứng hóa học

Theo như các nhà khoa học đã nghiên cứu và thực hiện. Thì rất dễ dàng để tạo ra lửa ma trơi. Bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ và thực hiện đúng theo phương trình phản ứng hóa học cho sẵn. Nếu không sẽ tạo ra phản ứng phụ hoặc thậm chí là gây tổn hại cho bản thân.

2PH3 + 4O2 →  P2O5 + 3H2O

Đây chính là phương trình tạo nên hiện tượng mà dân gian truyền tai nhau. PH3 chỉ cháy được trong không khí ở nhiệt độ 150 độ C. Tuy nhiên khi có sự xuất hiện và kết hợp của P2H4. Hỗn hợp này sẽ cháy ngay trong không khí ở nhiệt độ thường.

Quá trình này có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào, cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên vào ban ngày do có tia sáng của mặt trời. Nên chúng ta không thể quan sát được rõ hiện tượng này như ban đêm.

Tại sao lại có hiện tượng lửa ma trơi đuổi theo người? 

Vấn đề này có lẽ rất dễ lý giải. Việc lửa ma trơi đuổi theo người là do khi chúng ta chạy sẽ tạo nên sự thay đổi về luồng khí. Mà khi hỗn hợp PH3 và P2H4 khi cháy trong không khí do có sự thay đổi này nên nó sẽ bị cuốn theo luồng khí. Chúng ta dễ có suy đoán rằng đây là ma trơi đang đuổi theo.

Đây bản chất chính là một hiện tượng hóa học chứ không liên quan đến tâm linh huyền bí như mọi người đồn đại. Cũng từ hiện tượng này mà người ta đã thêu dệt nên rất nhiều câu chuyện ma mị. Khi đã biết rõ về hiện tượng này, chúng ta chỉ nên xem đó là những câu chuyện cổ tích.

Phản ứng hóa học khiến hiện tượng xảy ra

Lời kết 

Sau khi chúng ta đã lý giải hết tất cả hiện tượng liên quan đến lửa ma trơi. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp thêm những thông tin nêu trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng này.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam