Kali xyanua là gì? Những điều cần biết về hóa chất xyanua kali

Ngày nay trên báo đài xuất hiện không ít các ca tử vong bởi chất độc Kali Xyanua. Bạn đang thắc mắc đó là chất gì mà lại nguy hiểm đến vậy. Ngay trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu từ A đến Z về Kali xyanua là gì, kali xyanua có trong thực phẩm nào và những điều cần biết về hóa chất này.

Kali xyanua là chất gì?

Kali xyanua là chất gì?

Chất kali xyanua là gì? Xyanua kali hay còn gọi kali xyanua, đây là tên hợp chất hóa học của Kali. Hợp chất này có công thức hóa học KCN. Hợp chất hóa học này lần đầu tiên được phát hiện bởi bác sĩ người Đức Johann vào năm 1704 trong phòng thí nghiệm của chính ông tại Berlin, Đức.

Hợp chất là kết quả của phản ứng giữa máu khô cùng Kali và Sunfat. Từ đó tạo thành hỗn hợp màu xanh đậm và thường được gọi là màu xanh Berlin.

Một nhà khoa học người Thụy Điển đến năm 1782 đã đun nóng hợp chất kali xyanua cùng axit sunfuric loang. Từ việc này cho ra kết quả axit hydro xyanua. Hợp chất không màu, đồng thời có mùi của quả hạnh nhân. Tuy nhiên, nhìn bên ngoài giống đường. Nếu bạn đang thắc mắc kali xyanua có mùi gì? thì thông tin phía trên là câu trả lời.

Đồng thời, Kali xyanua là hỗn hợp tan cực kỳ tốt trong nước. Và đây là một trong rất ít chất có khả năng tạo ra phức chất của vàng hòa tan được trong nước. Dựa vào khả năng nói trên, mà hợp chất được dùng thường xuyên để đánh bóng kim hoàn, mạ vàng. Bên cạnh đó, nó cũng được dùng để tách vàng ra khỏi quặng trong các mỏ khai thác vàng.

Kali xyanua có vị gì? theo một số nghiên cứu cho thấy hợp chất này có vị đắng.

Đặc tính lý hóa của xyanua kali là gì?

Dưới đây là đặc tính lý hóa của Xyanua Kali:

Tính chất vật lý 

  • Kali Xyanua tồn tại ở dạng tinh thể màu trắng, thông thường là bột. Hoặc đôi lúc khi nhìn bằng mắt thường sẽ giống với đường.
  • Nhiệt độ nóng chảy đạt đến: 634 °C.
  • Độ hòa tan trong nước ở điều kiện nhiệt độ phòng 25 °C: 71,6 g/100 g.
  • Phân tử khối: 65,12 đơn vị cacbon (đvC).
  • Khối lượng riêng của Kali Xyanua: 1,52 g/cm3.
  • Hợp chất tan tốt trong nước ở điều kiện thường nhưng không tan khi nhiệt độ dưới 0°.

Tính chất hóa học 

  • Đây là hợp chất có tính hoạt động hóa học cao.
  • Hợp chất rất dễ phản ứng cùng axit và tạo ra được axit xyanic. Đồng thời, hợp chất này là một chất độc và rất dễ bay hơi.

Hóa chất kali xyanua có độc không?

Hóa chất kali xyanua có độc không?

Kali xyanua độc như thế nào? Đây là hợp chất được cho vào danh sách các chất kịch độc đứng đầu trên thế giới. Hợp chất có thể đi vào cơ thể và gây tử vong theo 3 cách:

  • Hô hấp: cơ thể có thể hít phải hơi axit xyanua.
  • Tiêu hóa: Khi ăn uống hằng ngày.
  • Ngoài ra, Kali xyanua có thể đi vào cơ thể trực tiếp qua da.

Cơ chất gây độc của Kali cũng tương tự như các hợp chất khác. Nó là một chất ức chế enzym. Khi hợp chất phát tán trong máu, lúc này nó gắn với chất sắc trong các tế bào hồng cầu làm nhiệm vụ vận chuyển oxy, ngăn chặn gần như hoàn toàn quá trình trao đổi chất của tế bào bằng cách tạo liên kết hóa học với các heme trong máu. Đồng thời, làm tất cả tế bài không lấy được oxy.

Tuy nhiên, nói một cách đơn giản, thì hợp chất làm cho các tế bào máu trong cơ thể bị “ngạt thở”. Hậu quả dẫn đến quá trình hô hấp hiếu khí của nhiều cơ quan trong cơ thể bị phá vỡ, dẫn đến cơ thể thiếu oxy cực nghiêm trọng. Trường hợp thường thấy, các bệnh nhân bị rơi vào tình trạng hôn mê sâu, tiếp đến làm tim ngừng đập.

Biểu hiện nhiễm độc Kali Xyanua

  • Những người nhiễm độc từ hợp chất nói trên có biểu hiện cụ thể như sau: tay chân lạnh, chóng mặt, lo lắng, sợ hãi, co giật, hôn mê, buồn nôn,…Tuy nhiên, có thể tử vong ngay lập tức sau đó nếu nồng độ chất độc vượt ngưỡng 1 mg/l.
  • Có thể bạn chưa biết, một người bình thường, khỏe mạnh có thể mất hết toàn bộ ý thức trong vào 10s cho đến 1 phút chỉ cần khoảng 300 – 400 mg hợp chất.

Xử lý khi bị nhiễm độc Kali Xyanua

Điều đầu tiên cần phải nắm và rất quan trọng là sơ cứu nạn nhân bằng cách thở oxy khi nhiễm độc kali xyanua. Tiếp theo, cho người bị nhiễm độc ăn đường, vì đường glucozo có khả năng làm chậm đáng kể quá trình gây độc của xyanua kali. Đồng thời, bảo vệ các tế bào bằng cách tạo ra liên kết hóa học với xyanua kali. Sau đó bằng cách nào đó đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Vì chỉ sau khoảng 45 phút bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê và có thể tử vong sau khoảng 2 giờ nếu không có các biện pháp điều trị kịp thời.

Phương trình điều chế Xyanua

Phương trình điều chế Xyanua

Hợp chất Kali Xyanua được điều chế dựa theo 2 phương trình được trình bày dưới đây. Tuy nhiên, tất cả chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn đọc không tự ý điều chế tại nhà vì đây là chất kịch độc và tránh gây ra trường hợp đáng tiếc:

N2 + CH4 → HCN + NH3 → NH4CN + KOH → KCN + NH3 + H2O

H2O + K3[Fe(CN)6] → KCN + K2[Fe(H2O)(CN)5]

4C + K2CO3 + N2 → 3CO + 2KCN

Kali xyanua dùng để làm gì?

Kali xyanua dùng để làm gì là thắc mắc của không ít người. Hợp chất có khả năng tạo ra các phức chất của vàng, hòa tan được bên trong nước. Vì lý do này, hợp chất thường được sử dụng để mạng vàng, đánh bóng hoàn kim bằng phương pháp hóa học. Vào khoảng những năm 1970, người ta còn dùng hợp chất này để diệt chuột.

Kali xyanua có ở đâu? Vì đây là một trong những chất độc nhất thế giới giết người chỉ cần một lượng nhỏ liều lượng. Nên chỉ có một số địa chỉ, đơn vị được cấp phép buôn bán loại hóa chất này.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam