Hiện tượng mưa axit là gì?

Hiện tượng mưa axit là gì là một câu hỏi được khá nhiều người tìm hiểu. Một phần nguyên nhân trong đó do sự biến đổi khí hậu toàn cầu cho nên chúng ta sẽ thấy mưa này xuất hiện thường xuyên hơn. Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về hiện tượng này có những đặc điểm gì và biết những ảnh hưởng của nó tới cuộc sống xung quanh chúng ta qua bài viết sau đây nhé.

Hiện tượng mưa axit là gì?

Hiện tượng mưa axit có thể hiểu nghĩa đơn giản là trong nước mưa tự nhiên có đi kèm thêm một lượng axit. Cụ thể thì khi hàm lượng pH trong nước mưa đạt mức độ từ 4 cho tới 5 thì chứng tỏ đó là mưa axit. Thực tế thì nước mưa bình thường đều có mức pH trung tính trong khoảng từ 6,5 cho tới 8,5.

Tìm hiểu hiện tượng mưa axit là gì?

Không chỉ chứa hàm lượng axit cao mà trong các cơn mưa này thường đi kèm các chất ô nhiễm thải ra từ các nhà máy công nghiệp. Do đó trên thế giới hiện tượng mưa axit thường thấy ở các nước công nghiệp phát triển như Hoa Kỳ, Canada, Nga và một phần ở Trung Quốc. Ở nước ta thì hiện tượng mưa axit cũng có xuất hiện. Tuy không nhiều nhưng nó hay tập trung ở những thành phố lớn nơi đặt khác khu công nghiệp lớn.

Nguyên nhân nào gây nên hiện tượng mưa axit?

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mưa axit hiện nay. Tuy nhiên thì ngày nay các ngành công nghiệp phát triển ngày một hiện đại thì nguyên nhân chính là do con người gây ra. Dưới đây là hai nguyên nhân chính mà chúng tôi muốn chỉ ra để giúp bạn hiểu hơn về hiện tượng mưa axit là gì.

Nguyên nhân tự nhiên được bắt nguồn từ những hiện tượng tự nhiên như núi lửa phun trào hay các đám cháy do thời tiết. Những sự việc này xảy ra làm một lượng lớn khi lưu huỳnh đioxit, nitơ đioxit đi vào khí quyển. Chúng sẽ phản ứng với hơi nước rồi tạo thành các phân tử axit đi theo nước mưa xuống mặt đất.

Những nguyên nhân gây mưa axit

Nguyên nhân con người là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mưa axit. Bởi vì trong các quá trình phát triển công nghiệp thì chúng ta phải đốt các nguyên liệu như than đá, dầu mỏ. Chính các nguyên liệu này sẽ sinh ra những khí thải gây nên hiện tượng mưa axit. Các ngành công nghiệp và sản xuất khác cũng tạo ra lượng khí thải đáng kể, gây ảnh hưởng tới môi trường sống hiện nay.

Quá trình tạo hiện tượng mưa axit ra sao?

Khi tìm hiểu về hiện tượng mưa axit là gì thì bạn nhất định phải nắm được quá trình tạo mưa của nó. Xuất phát từ việc hơi nước bốc lên từ ao, hồ, sông suối vào trong khí quyển, tại đây chúng kết hợp với các khí độc tạo ra các phân tử axit như HNO3, H2SO4.

Khi hơi nước ngưng tụ rồi tạo mưa thì nước mưa khi rơi xuống sẽ kéo theo những phân tử axit nói trên. Việc axit hòa tan trong nước sẽ làm cho độ pH của nước bị giảm. Trong cơn mưa còn kèm theo các oxit gây hại làm ảnh hưởng tới môi trường sống của con người và cả các loài động thực vật.

Những tác hại của mưa axit mà bạn nên biết

Lượng axit bị thay đổi đột ngột do mưa axit gây ra sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường sống. Dưới đây là những tác hại của nó mà bạn nên biết khi tìm hiểu hiện tượng mưa axit là gì?

Những ảnh hưởng của mưa axit

Ảnh hưởng tới bầu khí quyển

Sau cơn mưa thì bầu khí quyển thường sẽ trong lành và sạch các bụi bẩn trong không khí. Tuy nhiên mưa axit lại tạo ra lớp sương mù dày làm cho khả năng phản chiếu của ánh sáng bị ảnh hưởng. Nó gây ảnh hưởng tới việc di chuyển của máy bay và tác động tới sự phát triển của các sinh vật ở khu vực Bắc bán cầu.

Ảnh hưởng của mưa axit tới con người

Đối với con người thì mưa axit ảnh hưởng đến độ cân bằng pH có trong nước. Cho nên khi chúng ta dùng nước này sinh hoạt sẽ gây nên các bệnh về da. Khi dùng nước mưa axit để nấu ăn cũng dẫn tới ảnh hưởng hệ tiêu hóa bên trong cơ thể.

Da bị ảnh hưởng khi gặp mưa axit

Ảnh hưởng tới môi trường đất

Lượng axit ngấm vào trong đất làm thay đổi môi trường đất. Lúc này sẽ xảy ra hiện tượng đất bị axit hóa, mặt khác cây trồng sẽ hấp thu lượng axit nhiều hơn bình thường làm thay đổi sự phát triển của chúng dẫn tới giảm năng suất của cây.

Ảnh hưởng tới môi trường nước

Môi trường nước cũng sẽ bị thay đổi làm cho các sinh vật bị chậm phát triển lại hoặc là bị chết do nồng độ axit thay đổi đột ngột. Với các loài chuẩn bị vào mùa sinh sản thì sẽ dẫn tới việc ngừng sinh hoặc sinh ra con yếu không thích hợp làm con giống. Các trận mưa này sẽ làm ảnh hưởng đến những ngành nghề liên quan tới hải sản.

Cá chết do mưa axit

Lời kết

Bài viết trên là những thông tin để giải đáp thắc mắc hiện tượng mưa axit là gì. Hy vọng qua đó bạn đã hiểu được hiện tượng này cũng như nắm được những tác hại của nó tới cuộc sống xung quanh mình qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam