Dùng Oxy già trong thực phẩm có an toàn? Nó có độc hại không?

Oxy già H2O2 tồn tại dạng dung dịch nước. Nồng độ của H2O2 cũng khác nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng. Tại sao H2O2 được sử dụng trong thực phẩm? Sử dụng có an toàn, có độc không và có gây ung thư cho người sử dụng hay không ? Chúng ta cùng nhau tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên nhé!

Tính an toàn khi sử dụng Oxy già

– Oxy già không có tính ổn định, dễ dàng phân hủy nên hóa chất này khá an toàn.

Ví dụ, các nghiên cứu đã xác nhận rằng lượng hydrogen peroxide còn sót lại trong các sản phẩm tẩy tóc bằng oxy già sẽ dần biến mất trong quá trình gội đầu, và quá trình sấy, ép tóc sẽ tiếp tục sẽ nhanh chóng phá hủy phân tử H2O2.

 – Năm 2004, ý kiến ​​đánh giá của Ủy ban chuyên gia của Tổ chức y tế thế giới (JECFA) kết luận rằng mức độ tồn dư của H2O2 trong thực phẩm là rất thấp, và hầu như nó đã bị phân hủy theo thời gian khi người tiêu dùng ăn vào miệng. cũng không cần thiết phải xây dựng một “giới hạn cho phép sử dụng với H2O2”.

 – FDA Hoa Kỳ cũng liệt kê Oxy già H2O2 như một chất GRAS (nghĩa là nó khá an toàn), và nó thường được sử dụng với số lượng cần thiết để phục vụ cho các ngành công nghiệp sản xuất (nghĩa là không có hạn chế về số lượng).

Một vài ví dụ về hạm lượng tối đa Oxy già H2O2 được dùng trong thực phẩm được ghi chung chung

+ Cá trích hun khói và trứng muối được ghi là “sử dụng hàm lượng vừa đủ để đạt được hiệu quả oxy hóa và kháng khuẩn”

+ Lượng Oxy già H2O2 được sử dụng trong quá trình chế biến thịt ba chỉ ghi chú là ” sử dụng hàm lượng thích hợp để đạt được hiệu quả tẩy trắng”.

 + Oxy già H2O2 cũng có thể được sử dụng để làm sạch và khử trùng trái cây và rau quả.

 – Nước oxy già y tế nồng độ 3% nhìn chung không có vấn đề gì kể cả khi nuốt nhầm. Tuy nhiên uống trực tiếp nước oxy già nồng độ trên 30% sẽ gây bỏng. Trường hợp hiếm, bởi vì hầu hết mọi người không được tiếp cận với nồng độ H2O2 cao.  Vì chủ yếu nó dùng trong các nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất.

 – Ngoài ra, hydrogen peroxide có thể nhanh chóng bị phân hủy trong muối kim loại nặng. Môi trường kiềm và các tác động mạnh. Nếu tiếp xúc với nguồn nhiệt nồng có có thể gây cháy nổ. Điều này thường ít xảy ra trong quá trình sản xuất, lưu trữ và vận chuyển H2O2. Người tiêu dùng khó có thể gặp phải vì thường lưu trữ. Bảo quản trong các thùng nhựa dày và được dạy kín cẩn thận.

Oxy Già nó có thể gây ung thư hay không?

 – Ứng dụng của H2O2 trong thực phẩm, đã có lịch sử ít nhất 50 năm và luôn được coi là an toàn và đáng tin cậy.

 – Vào đầu những năm 1980, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nó có thể làm hỏng đường tiêu hóa của chuột và thậm chí có thể gây ung thư.

 – Tuy nhiên, vào năm 1988, sau khi nghiên cứu cẩn thận của ủy ban đánh giá của FDA Hoa Kỳ, bằng chứng cho thấy Oxy già H2O2 gây ung thư là không đủ cơ sở.

 – Ý kiến ​​đánh giá năm 1999 của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cũng cho rằng hydrogen peroxide không đủ bằng chứng để gây ung thư cho người và động vật, và được xếp vào hóa chất loại 3 (chất không có khả năng gây ung thư).

(Oxy già có rất nhiều ứng dụng trong đời sống)

Một vài thí nghiệm tế bào trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng hydrogen peroxide

–  Các độc tính di truyền nhất định. Nhưng nó lại không được tìm thấy trong các thí nghiệm trên cơ thể động vật.

 – Điều này là do cơ thể động vật có hệ miễn dịch chủ động. H2O2 không có thể xâm nhập vào các tế bào của cơ thể qua đường tiêu hóa và làm hỏng DNA.

 – Ngoài ra, không có đủ bằng chứng cho thấy nó có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tổng kết lại, Oxy già H2O2 vẫn được coi là một hóa chất xanh, an toàn cho con người. Ngày nay nhu cầu sử dụng sẽ ngày càng tăng. Nên do nó có rất nhiều ứng dụng trong đời sống sản xuất.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam