Cách tính độ pH và ứng dụng độ ph vào cuộc sống

Nồng độ pH ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống chúng ta, để hiểu rõ hơn về các vấn đề xoay quanh độ pH là gì? độ pH thấp, độ pH cao là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Nồng độ ph là gì?

Ph là chỉ số gì? p.h là gì? Nồng độ ph là gì? Ph với tên gọi khác nồng độ ion hydro. Vào năm 1909 được đề xuất bởi nhà hóa sinh  Soren Peter Lauritz Sorensen người Đan Mạch. Ý nghĩa của kí hiệu như sau: p bắt nguồn từ tiếng Đức Potenz mang ý nghĩa là “nồng độ”, H là viết tắt của ion hydro.

pH không có đơn vị đo nhưng đôi lúc cũng có thể cho đơn vị pH bằng 1. Vậy bạn đã hiểu độ ph là j rồi.

Độ ph của nước là gì?

Độ pH trong nước là gì? Độ pH của nước là phép đo để xác định chất lượng nước như thế nào. Một số chỉ số pH nhất định của nước:

  • Nước tinh khiết (nước đã qua lọc): pH = 7.
  • Nước sinh hoạt: pH từ 6 – 8.5.
  • Nước tiểu: pH từ 4.5 – 8.5.
  • Máu: độ pH từ 0 – 14.

Độ ph trung tính là bao nhiêu?

Độ pH trung bình là bằng 7, nếu trên 7 có tính kiềm, còn dưới 7 có tính axit. Vì lý do đó, khi chỉ số pH càng giảm độ axit càng tăng và ngược lại.

Cân bằng độ ph là gì? 

Đối với một số trường hợp độ pH không phù hợp với nhu cầu sử dụng sẽ gây ra một số tác hại. Lúc này cần đến sự cân bằng độ pH. Ví dụ: cân bằng độ pH cho da, cân bằng độ pH cho hồ bơi,…

Xác định độ ph trong hóa học?

Cách xác định độ pH trong dung dịch

Có rất nhiều cách để xác định độ pH trong dung dịch, dưới đây sẽ nêu một số trường hợp nổi bật như sau:

Sử dụng chất chỉ thị pH

Với cách 1 ta sử dụng chất chỉ thị pH. Sau đó thêm chất chỉ thị pH vào dung dịch cần kiểm tra, các chất chỉ thị khác nhau sẽ thay đổi màu sắc tùy theo độ pH khác nhau và phạm vi pH có thể được xác định tùy theo nghiên cứu của chất chỉ thị. Khi độ pH đạt độ chuẩn, nó có thể được sử dụng như một chất chuẩn pH chính xác.

Sử dụng giấy quỳ

Cách 2 ta sử dụng giấy quỳ kiểm tra độ pH. Giấy quỳ thử pH bao gồm nhiều loại giấy thử và giấy thử với các cấp độ chính xác khác nhau. Nhúng đũa thủy tinh một ít dung dịch cần thử lên giấy giấy quỳ, sau đó so màu của giấy quỳ với thẻ đo màu tiêu chuẩn để lấy pH của dung dịch. Giấy thử pH không thể hiển thị pH của dầu, vì giấy quỳ thử độ pH sử dụng ion hydro để đo độ pH của dung dịch cần kiểm tra, nhưng dầu không chứa ion hydro nên giấy thử pH không thể hiển thị pH của dầu.

Sử dụng máy đo độ pH

Cách 3: Ta sử dụng máy đo độ pH. Máy đo pH là một công cụ để đo độ pH của dung dịch. Nó sử dụng điện cực chọn lọc độ pH (ví dụ như điện cực thủy tinh ) để đo độ pH của dung dịch. Máy đo pH có thể chính xác đến hai chữ số thập phân.

Phía trên là một số các xác định độ pH trong dung dịch phổ biến hiện nay.

Ảnh hưởng của độ ph đối với cuộc sống?

Ảnh hưởng đến sức khỏe 

Tỷ lệ nước trong cơ thể chiếm đến 70%. Nguồn nước hằng ngày chúng ta đưa vào cơ thể nếu không có độ pH ở mức cân bằng đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ thể ví dụ như men răng có thể bị bào mòn,…

Với nhiều vấn đề như vậy, chúng ta cần cân bằng độ pH bao gồm tính kiềm và tính axit trong cơ thể, để máu huyết được lưu thông dễ dàng, giảm áp lực cho các cơ quan nội tạng,…

Tính axit trong cơ thể lớn hơn, không cân bằng đối với tính kiềm. Về lâu dài làm cơ thể lão hóa sớm, gây ra bệnh tật, đồng thời nhiều tình trạng nguy hiểm hơn nữa.

Ảnh hưởng đến môi trường chăn nuôi 

Trong quá trình chăn nuôi, cần biết được đặc tính của các loại thủy sản phù hợp với độ pH như thế nào từ đó cân bằng độ pH nước, từ đó mang đến chất lượng chăn nuôi đạt hiệu quả. Nhưng các tác nhân bên ngoài có thể làm ảnh hưởng và thay đổi độ pH liên tục. Người chăn nuôi cần chú ý.

Trước khi canh tác, cần đo độ pH, nếu độ pH nhỏ hơn 7 tức là đất chua và đất cần bón vôi bột để cải tạo đất đai, cần bằng độ pH, làm tăng dinh dưỡng phì nhiêu.

Tổng kết 

Nồng độ pH là gì? cách tính độ pH và ứng dụng là những kiến thức đã được trình bày ở trên. Hy vọng những chia sẻ đã giúp bạn phần nào hiểu được cũng như cách để cân bằng độ pH một cách hợp lý.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam