Vi sinh xử lý nước thải – Công dụng và phương pháp sử dụng hiệu quả

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhiều vấn đề xảy ra. Trong đó, ô nhiễm môi trường từ nguồn nước thải có lẽ là bài toán nan giải không chỉ của riêng các cơ quan nhà nước, mà nó còn ảnh hưởng đến chất lượng sống của con người. Và ngày nay, phương pháp xử lý nước bằng cách sử dụng vi sinh vật đã và đang được nhiều người quan tâm bởi tính an toàn và hiệu quả mà phương pháp này mang lại. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề xoay quanh vi sinh xử lý nước thải ngay trong bài viết dưới đây!

Vi sinh vật xử lý nước thải là gì?

Vi sinh vật dùng để xử lý nước là quần thể vi sinh được bảo quản và nuôi dưỡng trong môi trường ví dụ như: lỏng, rắn hoặc là bùn lỏng và quần thể vi sinh này được sử dụng trong việc nuôi cấy vi sinh xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học. Đối với mỗi loại vi sinh nuôi cấy sẽ phù hợp với từng loại nước thải khác nhau.

Bùn vi sinh xử lý nước thải là gì?

Bùn vi sinh là tập hợp của các loại vi khuẩn khác nhau, kết hợp lại thành dạng bông, ở giữa là các hạt chất rắn lơ lửng trong nước. Các vi sinh đó thì bao gồm vi khuẩn và cặn lắng, ngoài ra có nấm mốc, xạ khuẩn, động vật nguyên sinh,…

Công dụng của vi sinh xử lý nước

Không gây ô nhiễm môi trường

  • Nếu đem so sánh với việc sử dụng hóa chất để xử lý nước thải công nghiệp thì vi sinh sẽ xử lý nước an toàn hơn vì không gây tình trạng ô nhiễm môi trường như sử dụng các loại hóa chất. Hơn thế nữa, chi phí và vốn đầu tư cũng không chiếm nhiều.
  • Có nhiều câu hỏi đặt ra tại sao sử dụng vi sinh lại không gây ô nhiễm môi trường thì thật chất phương pháp này nhờ hoạt động sống của chúng (đối với phương pháp sử dụng các hợp chất hữu cơ và các chất khoáng có trong nước công nghiệp làm nguồn dinh dưỡng và năng lượng) biến đổi những hợp chất hữu cơ cao phân tử có trong nước thành các hợp chất đơn giản hơn.
  • Chúng ta làm sạch nước công nghiệp là để giải phóng những chất khoáng ở thể rắn hoặc lỏng và chất hữu cơ khỏi nguồn nước thải, trước khi nguồn nước bẩn đó chảy vào sông, suối, ao, hồ và tạo điều kiện để phân huỷ các chất hữu cơ bằng cách biến đổi chúng bằng enzyme thành các chất tan và không gây độc hại cho môi trường xung quanh.

Làm sạch nguồn nước

  • Trong đời sống vi sinh được dùng để bổ sung dinh dưỡng đồng thời xử lý, phân hủy các chất gây ô nhiễm môi trường có trong nước. Các chuyên gia sử dụng chúng để thay thế các chất hóa học gây ô nhiễm môi trường và không an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Đồng thời, công dụng của vi sinh trong xử lý nước đó là vi sinh vật góp phần xử lý triệt để các chất thải ô nhiễm trong nước, tác động không nhỏ đến môi trường. Cải thiện môi trường sống, song song với đó cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Công dụng của chế phẩm vi sinh

  • Ức chế hầu hết các loại vi khuẩn có hại cho môi trường có trong nguồn nước.
  • Hỗ trợ giảm bớt mùi hôi thối đến từ nước.
  • Chuyển hóa các loại nước thải hữu cơ thành nước có ích, có thể dùng trong tưới tiêu.
  • Chế phẩm vi sinh trong xử lý nước thải giúp hạn chế hầu hết các mầm bệnh có trong nước.

Có thể bạn chưa biết, vi sinh xử lý nước thải công nghiệpvi sinh xử lý nước thải sinh hoạt, vi sinh xử lý nước hồ cá đề là chế phẩm vi sinh xử lý nước thải.

Cách xử lý nước thải bằng vi sinh vật

Quy trình xử lý nước bằng vi sinh vật kỵ khí gồm 6 quy trình:

  1. Quá trình thủy phân polymer: thủy phân các protein, polysacearide, chất béo.
  2. Lên men các amino acid và đường.
  3. Quá trình Phân hủy kỵ khí các acid béo mạch dài và rượu.
  4. Quá trình Phân hủy kỵ khí các acid béo dễ bay hơi (ngoại trừ acid acetic).
  5. Quá trình hình thành khí methane từ acid acetic.
  6. Quá trình hình thành khí methane từ hydrogen và CO2.

Phân hủy vi sinh vật hiếu khí, bao gồm:

  1. Quá trình oxy hóa các chất hữu cơ
  2. Tổng hợp tế bào mới
  3. Phân hủy nội bào.

Vi sinh giúp xử lý nước công nghiệp

Trong quá trình sử dụng vi sinh để xử lý nước cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo những yêu cầu. Tùy thuộc vào diện tích, khu vực, lượng nước thải cần xử lý thì sẽ dùng lượng vi sinh phù hợp. Cần sử dụng và đưa vào xử lý 10 ngày 1 lần để nguồn nước được xử lý triệt để các loại chất thải. Ngoài ra vẫn còn những cách sử dụng đối với nước công nghiệp khác, khách hàng cần tìm hiểu kỹ và được sự tư vấn từ những người có chuyên môn để đạt được kết quả tốt nhất.

Nuôi cấy vi sinh nhằm xử lý nước sinh hoạt

Để nuôi cấy nhằm giúp cho việc xử lý nước sinh hoạt cần có lượng bùn hợp lý. Đồng thời quá trình nuôi cấy phải trải qua hai giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn nuôi mới.
  • Giai đoạn bổ sung vi sinh

Tổng kết 

Vi sinh để xử lý nước thải được sử dụng ngày càng rộng rãi, mang lại hiệu quả nhất định. Nhưng trong quá trình sử dụng khách hàng cần tuân thủ những quy định để bảo đảm an toàn và đạt được kết quả như ý muốn.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam