Các loại hóa chất nhuộm vải phổ biến

Quần áo, hàng hoá may mặc dần trở thành một loại nhu cầu thiết yếu đối với đời sống con người. Vì lý do này, mà lĩnh vực công nghiệp dệt may, hóa chất nhuộm vải phát triển không ngừng. Ngay trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu từ A đến Z về các loại hóa chất nhuộm vải phổ biến trên thị trường nhé!

Hoá chất nhuộm vải là gì?

Hoá chất nhuộm vải là gì?

Hóa chất nhuộm vải là loại hoá chất được dùng để chỉ một nhóm gồm các loại hoá chất vô cơ. Công dụng chủ yếu dùng để nhuộm và hoàn thiện quy trình dệt may trong các nhà máy. Ngày nay có rất nhiều hoá chất để phục vụ cho công nghệ dệt may. Một số hoá chất sẽ được phục vụ những công đoạn khác nhau ví dụ như:

  • Hoá chất dùng trong công đoạn nhuộm vải: Natri Clorua, Natri Hidrosunfat, Natri Sunfat.
  • Hoá chất dùng cho các bước hoàn thành sản phẩm: Magnesium Sulfate.
  • Hoá chất dùng để tương tự như chất khử trong thành phần thuốc nhuộm VAT và thuốc nhuộm lưu huỳnh: Natri Sunfit, Natri Dithionit.
  • Hoá chất dùng cho công đoạn chống thấm cho vải: muối nhôm.
  • Hoá chất dùng cho công đoạn tẩy trắng vải: Natri Clorid, Hydrogen Peroxide, Sodium Hypochlorite.
  • Hoá chất dùng cho cả công đoạn nhuộm và hoàn tất các công đoạn của sản phẩm: xút, axit sunfuric, axit fomic, axit axetic, amoniac.

Các loại hóa chất nhuộm vải phổ biến

Các loại hóa chất nhuộm vải phổ biến

Dưới đây là các loại hóa chất nhuộm vải phổ biến được sử dụng trong các công đoạn để hoàn tất sản phẩm trong quy trình dệt may:

Axit Axetic

Đây là hợp chất hữu cơ không màu, tồn tại ở thể lỏng. Công thức hóa học của hóa chất này là CH3COOH. Trong trường hợp hoá chất không được pha loãng, hóa chất này có thể được gọi là axit axetic băng.

Khi tồn tại ở dạng lỏng, hóa chất này có mùi chua, hắc, sôi ở nhiệt độ 1180 độ C. Axit Axetic có thể hoà tan được trong nước, cồn, có cả eter. Tuy nhiên, khi ở dạng đậm đặc. Hoá chất có thể vô cùng độc hại và gây bỏng nặng khi tiếp xúc với da. Vùng da có thể bị tổn thương nghiêm trọng. Loại hoá chất này cần được bảo quản trong lọ chứa bằng thuỷ tinh, nhựa. Ngoài ra, bạn cần bảo quản hóa chất ở nơi khô ráo và xa tầm tay của trẻ em.

Axit Oxalic

Đây là hợp chất hữu cơ, công thức hoá học là C2H2O4. Chúng tồn tại dưới dạng tinh thể, không màu hoặc dung dịch trong nước và không có màu. Hoá chất có cường độ axit cao hơn so với axit axetic nói trên.

Hoá chất này được sử dụng như một hoá chất nhuộm vải có tác dụng như chất khử. Đồng thời, có cơ sở liên hợp được gọi là Oxalat. Đây được xem là tác nhân chelating đối với các cation kim loại

Axit Clohidric

Hoá chất này có công thức là HCL. Axit Clohidric là hệ thống hoá học vô cơ không có màu được sử dụng vô cùng phổ biến ở các lĩnh vực khác nhau. Mùi đặc trưng của hoá chất này là mùi hăng. Sản xuất loại hóa chất này chủ yếu với tư cách là tiền thân của Vinyl Clorua cho PVC. Hoá chất có tính axit mạnh, gây tổn thương nghiêm trọng khi tiếp xúc với mắt, da.

Oxy già

Công thức hoá học của oxy già là H2O2. Đây là chất peroxit đơn giản nhất. Khi tồn tại ở dạng tinh khiết, Oxy già tồn tại ở dạng lỏng, màu xanh nhạt trong suốt, nhìn qua có phần sánh hơn so với nước.

Loại hoá chất này thường được dùng như chất oxy hoá, tẩy trắng và khử trùng. Nhưng chất này không có tính ổn định, nó có thể từ từ phân huỷ khi tiếp xúc với chất xúc tác hoặc một số bề mặt nhất định. Cũng bởi vì đặc tính này, oxy già thường được cất giữ cùng với chất ổn định trong dung dịch chứa axit yếu.

Natri Sunfua

Đây là hợp chất hoá học có công thức Na2S. Được xem là một muối tan được trong nước, chứa lượng dung dịch kiềm mạnh, không màu. Tuy nhiên, trong trường hợp tiếp xúc với không khí ẩn, Na2S cùng với Hydrat sẽ tạo ra khí Hydrogen Sulfide. Mùi của loại hoá chất này là mùi trứng thối. Trong công nghiệp sản xuất vải người ta hay gọi hoá chất nhuộm vải là đá thối, ý chỉ Na2S.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam