Bom khói là gì?

Những hình ảnh bom khói đủ màu sắc luôn tạo sự thu hút ánh nhìn của nhiều người. Vậy bom khói là gì và cách chế tạo ra bom khói như thế nào mới thành công thì hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây. Hy vọng nó sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách làm và biết cách sử dụng sao cho an toàn.

Bom khói là gì?

Bom khói cũng được xếp thành một loại pháo hoa bởi vì chúng tạo ra những đám khói đầy màu sắc. Từ lúc bắt đầu xuất hiện cho tới nay thì các dạng bom khói ngày một được cải tiến. Chúng có nhiều màu sắc hơn, độ dày khói nhiều hơn và đặc biệt là an toàn với người sử dụng hơn trước đó.

Bom khói thực chất là sự kết hợp của các chất hóa học có khả năng cháy và tạo ra nguồn khói lớn. Trong thành phần của nó còn chứa một lượng thuốc nhuộm cho nên khi cháy phần thuốc nhuộm sẽ lẫn vào khói tạo màu đẹp mắt.

Bom khói là gì?

Lịch sử tạo ra bom khói

Kể từ những năm 1848 thì bom khói đã được chế tạo ra bởi nhà phát minh đến từ nước Anh. Theo ghi nhận thì ông đã dựa trên cách làm pháo hoa của người Trung Quốc và thay đổi một số thành phần để tạo ra thêm khói cùng với màu sắc bắt mắt hơn.

Ở châu Á cũng có sự xuất hiện của bom khói tuy nhiên mục đích của nó dùng để tạo ra lượng khí độc và các mảnh đạn để thực hiện chiến tranh. Qua thời gian thì bom khói chỉ sử dụng để trêu đùa nhau trên đường phố mà thôi.

Ngày xưa bom khói dùng trong chiến tranh

Thành phần để chế tạo bom khói là gì?

Trong bom khói bao gồm các thành phần chính đó là: KNO3 ( Kali Nitrat), đường, baking soda, thuốc nhuộm. Về tỉ lệ các thành phần của chúng tương ứng là 3 : 2 : 1 : 3. Lưu ý ở đây bạn không được dùng thuốc nhuộm gốc nước vì chúng sẽ không tạo màu được như ý.

Ngoài ra để làm ra một quả bom khói hoàn chỉnh thì không chỉ sử dụng hóa chất mà bạn cần phải chuẩn bị thêm các đồ dùng khác như bìa cứng, keo, bút, dây ngòi, bông gòn. Bên cạnh đó cần chuẩn bị thêm thau hoặc bát để trộn những hóa chất trên lại thật đều.

Cách tạo hỗn hợp bom khói có màu

Vậy để thực hiện làm bom khói thì bạn phải chuẩn bị đủ các nguyên vật liệu mà chúng tôi đã liệt kê ở trên. Sau đó thực hiện các bước như hướng dẫn bên dưới đây:

  • Đầu tiên cho KNO3 và đường vào trong nồi trộn đều lên, bật lửa nhỏ.
  • Đường sẽ chuyển sang nâu vàng dưới tác dụng của nhiệt cho nên bạn cần khuấy đều để tránh bị cháy.
  • Sau đó khi thấy hỗn hợp gần giống như bơ thì tắt bếp lấy nồi ra để nguội.
  • Tiếp theo cho thêm baking soda vào rồi tiến hành khuấy đều thêm lần nữa.
  • Thêm thuốc nhuộm vào trong nồi để cho khói sáng có màu mong muốn.

KNO3 là một thành phần có trong bom khói

Các bước lắp ráp bom khói là gì?

Bạn cần phải dùng bìa cứng để tạo ra khuôn bom khói. Sau đó tiến hành đổ hỗn hợp vừa nấu ở trên vào từng ống nhanh chóng để chúng không bị cứng lại. Sau đó dùng que xiên hoặc ngòi bút bi hết mực cắm vào giữa hỗn hợp để tạo sẵn một lỗ.

Chờ cho hỗn hợp cứng lại chúng ta sẽ rút đầu bút bi ra ngồi cho vào đó dây ngòi nổ. Cố định phần bên trong thật chặt và nhớ chừa ra một phần đầu dây bên ngoài. Cuối cùng bọc bom khói lại bằng băng keo hoặc trang trí theo sở thích của mỗi cá nhân.

Những lưu ý để làm bom khói thành công

Thường thì mọi người sẽ gặp phải lỗi khi mua nhầm thuốc nhuộm. Bạn cần phải phân biệt được thuốc nhuộm gốc nước và thuốc nhuộm dùng để chế tạo bom khói. Việc chọn lựa màu tốt sẽ giúp cho màn trình diễn đốt bom của bạn được thành công và có màu sắc thật nổi bật.

Trong quá trình đóng khuôn cho bom khói thì bạn cần chú ý tính toán sao cho phần khói đẩy ra ngoài vừa phải. Nếu như không có áp lực đủ thì khói sẽ không được đẩy ra ngoài còn khi áp lực quá cao thì bom sẽ nổ tung và không trở thành màn trình diễn đẹp được.

Lưu ý khí sử dụng mà bạn nên biết

Khi dùng bom khói bạn nên chọn những nơi có không gian thoáng. Tránh tiếp xúc gần với những nơi chứa vật liệu dễ gây nổ vì lực nén và áp suất của bom khói có thể gây ra những cháy nổ không mong muốn. Hạn chế cho trẻ con cầm bom khói do đó bạn cần để chúng ở nơi cao hoặc chỉ được phép chơi khi có mặt của người lớn.

Nên chọn những vùng đất trống để chơi bom khói

Lời kết

Hy vọng những thông tin chúng tôi đưa ra giúp cho bạn biết được bom khói là gì. Bên cạnh đó bạn sẽ biết cách chế tạo cũng như biết cách sử dụng sao cho đúng đắn mà không gây nguy hại tới sức khỏe của bản thân mình và những người khác. Hãy thử tạo cho mình một quả bom đặc sắc nếu có thời gian nhé.