Axit clohidric – HCl

HCl là một hóa chất được sử dụng rất nhiều trong đời sống và sản xuất xung quanh chúng ta. Tuy nhiên nhiều bạn đọc còn chưa hiểu rõ được axit này có những tính chất và ứng dụng ra sao trong cuộc sống. Do đó chúng tôi đã tổng hợp toàn bộ kiến thức liên quan và trình bày trong các nội dung ở bài viết ngay sau đây.

HCl là gì?

HCl hay axit clohiđric và tên tiếng anh là acid hydrochloric. Được biết nó được xếp vào chất axit mạnh và là một trong những axit quan trọng nằm trong chương trình học môn Hóa học ở bậc phổ thông. Cho nên khi nhắc về HCl thì đa phần chúng ta cũng đã có những hiểu biết cơ bản liên quan về loại axit này.

HCl là gì?

HCl còn tồn tại ở dạng khí thông qua việc sinh ra từ một số phản ứng đặc biệt. Khi hòa tan HCl khí chúng ta sẽ thu được dạng dung dịch lỏng. Thường trong cuộc sống nòng độ đậm đặc của Axit clohyđric tối đa là 40%.

Cấu tạo HCl ra sao?

Về mặt cấu tạo thì liên kết giữa nguyên tử H và nguyên tử Cl trong axit HCl chính là liên kết cộng hóa trị phân cực. Nguyên nhân vì giá trị độ âm điện của Clo lớn hơn cho nên cặp electron chung bị lệch về phía nguyên tử Cl.

Cấu tạo của HCl

Những tính chất vật lý của HCl

HCl có những tính chất vật lý như sau:

  • Là chất lỏng, trong suốt, tan tốt trong nước, có khả năng tạo sương mù ở nồng độ đặc.
  • Khối lượng mol của phân tử là 36,46g\mol.
  • Điểm sôi ở 110 độ C
  • Khối lượng riêng của HCl là 1,18g/cm3

Những tính chất hóa học ở HCl mà bạn nên biết

HCl là chất điện li mạnh, nó thể hiện đầy đủ những tính chất đặc trưng của một axit mạnh như: làm quỳ tím đổi màu, tác dụng với kim loại, oxit bazo, bazo và muối. Cụ thể và ví dụ về các tính chất này như sau.

Làm quỳ tím đổi màu

Là một axit mạnh có khả năng phân li một nấc ra H+ cho nên khi chúng ta nhúng giấy quỳ tím vào dung dịch sẽ thấy ngay màu giấy quỳ chuyển từ tím sang hồng đỏ. Dựa vào cách làm trên để phân biệt được axit và các loại hóa chất khác.

HCl làm quỳ đổi màu đỏ

Tác dụng kim loại

Không phải tất cả các kim loại đều có thể phản ứng trực tiếp với dung dịch Axit Clohidric mà chỉ có những kim loại đứng trước Hidro trong dãy điện hóa kim loại. Khi tác dụng sẽ tạo ra dung dịch muối clorua và kết hợp giải phóng khí hiđro.

2Al + 6HCl → 2AlCl3 + 3H2

Zn + 2HCl  → ZnCl2 + H2

Tác dụng với oxit bazơ

Oxit bazơ hay còn được gọi là oxit kim loại vì chúng là sự kết hợp giữa oxi và một kim loại bất kỳ. Oxit này phản ứng mãnh liệt với HCl tạo ra dung dịch muối và nước.

ZnO + 2HCl → ZnCl2 + H2O

FeO  + 2HCl → FeCl2 + H2O

Tác dụng với dung dịch bazơ

Phản ứng giữa HCl và bazơ còn được gọi là phản ứng trung hòa. Axit Clohidric là một axit mạnh nên có thể tác dụng với nhiều bazơ khác nhau tạo ra muối và nước.

HCl + NaOH → NaCl + H2O

2HCl + Mg(OH)2 → MgCl2 + H2O

Tác dụng với dung dịch muối

Phản ứng giữa dung dịch HCl với muối sẽ sinh ra sản phẩm là muối mới và axit mới. Tuy nhiên phản ứng này cần có điều kiện là gốc axit trong muối phải có tính axit yếu hơn Axit Clohidric. Ngoài ra sản phẩm phải có chất kết tủa hoặc chất khí thoát ra

2HCl + Na2CO3 → 2NaCl + H2O + CO2

HCl + AgNO3 → AgCl + HNO3

Cách điều chế HCl trong phòng thí nghiệm

Trong phòng thí nghiệm ở các phòng nghiên cứu hoặc ở phạm vi trường học có thể điều chế ra Axit Clohidric bằng cách dùng muối tác dụng với axit H2SO4 đặc.

H2SO4đ + NaCl → NaHSO4 + HCl

Sản xuất HCl trong công nghiệp

Trong công nghiệp thì các nhà máy sản xuất sẽ đi từ hai nguồn nguyên liệu đầu vào đó là khí hiđro và khí clo. Quá trình diễn ra ở điều kiện nhiệt độ lớn hơn 2000oC và trong buồng kín.

H2 + Cl2 → 2HCl

Sản xuất HCl

Ứng dụng của HCl xung quanh chúng ta

Trong cuộc sống hằng ngày thì HCl có nhiều ứng dụng gần gũi với chúng ta như:

  • Dùng trong việc xử lý nước ở bể bơi
  • Tẩy những phần bị gỉ ở thép
  • Là chất có trong quá trình xử lý nước thải
  • Tẩy trắng sợi, vải

Ứng dụng HCl trong xứ lý nước thải

Chú ý khi sử dụng HCl

Axit này không có mức độ ảnh hưởng quá lớn tới cơ thể khi dùng ở nồng độ thấp tuy nhiên bạn đọc cũng cần chú ý một số hướng dẫn sau để bảo vệ sức khỏe của mình:

  • Sử dụng đồ bảo hộ như: găng tay, kính, khẩu trang, mặt nạ khi sử dụng Axit Clohidric
  • Nếu dung dịch Axit Clohidric rơi ra nền nhà thì cần dùng nước rửa sạch nó ngay.
  • Khi bị axit HCl dính vào cơ thể cần rửa với nước. Nếu rơi vào các bộ phận nguy hiểm cần tới ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lý.

Axit Clohidric HCl 35% xuất xứ Ấn Độ

Kết luận

Những thông tin về axit HCl đã được chúng tôi tổng hợp cụ thể qua bài viết trên. Hy vọng đó sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp cho bạn biết rõ hơn về hóa chất cơ bản này. Bên cạnh đó còn nắm chắc được cách sử dụng để bảo vệ được sức khỏe bản thân khi dùng các loại hóa chất.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam