Hồ quang điện là gì? Tính chất, ứng dụng và tác hại của hồ quang điện

Trong quá trình hàn chúng ta thường thấy phát ra các tia lửa điện. Đây chính là hồ quang điện. Để hiểu hơn về hồ quang điện là gì? Về tính chất, cũng như các ứng dụng và tác hại cụ thể của hồ quang điện. Hãy cùng tìm hiểu từ A đến Z ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Hồ quang điện là gì?

Hồ quang điện là gì?

 

Hồ quang điện là quá trình phóng điện tự lực, nó xảy ra trong chất khí ở áp suất thấp hoặc áp suất thường giữa hai điện cực có hiệu điện thế không lớn. Tuy nhiên trên thực tế, hồ quang điện là dạng đặc biệt thứ tư của plasma, nó được tạo ra thông qua sự trao đổi điện tích một cách liên tục. Theo như thường lệ, nó được sản sinh ra ánh sáng nhìn thấy được và sự tỏa nhiệt rất mạnh.

Hồ quang điện có sự đặc trưng bởi điện áp thấp hơn sự phóng điện phát sáng. (hiện tượng này xảy ra trong quá trình bóng đèn khí như đèn neon có áp suất từ 100V đến vài nghìn V). Nó phụ thuộc vào sự phát xạ nhiệt của các electron từ hai điện cực.

Hồ quang điện phát ra tia gì?

Trong quá trình tạo ra hồ quang điện, làm cho hai điện cực cùng nóng đỏ lên đến nhiệt độ phù hợp. Lúc này có thể phát nhiệt tạo ra các electron để phục vụ cho việc tạo thành hồ quang điện.

Đồng thời, một điện trường đủ mạnh ở giữa hai điện cực này đã chuẩn bị. Việc này dẫn đến, ion hóa không khí và tạo ra một tia lửa điện, cường độ điện trường cần thiết.

Nếu như hai điều kiện nói trên không được thỏa mãn, hồ quang điện sẽ không thể được tạo thành.

Tính chất của hồ quang điện

Dưới đây là một số tính chất của hồ quang điện:

  • Hồ quang điện xảy ra khi dòng điện có trị số lớn.
  • Trung tâm hồ quang điện thông thường có nhiệt độ vô cùng lớn. Có thể lên đến từ 6000 đến 80000K.
  • Có thể bạn chưa biết, ở cathode, mật độ dòng điện lớn vào khoảng từ 104 – 105 A/cm2.
  • Đồng thời, sự sụt áp ở cathode sẽ không phụ thuộc vào dòng điện. Thông thường bằng 10 – 20V.

Hồ quang điện ứng dụng trong cuộc sống

Hồ quang điện ứng dụng trong cuộc sống

Hiện tượng hồ quang điện được ứng dụng? Hồ quang điện được ứng dụng nhiều vào các lĩnh vực của cuộc sống. Dưới đây là một số ứng dụng vượt trội và phổ biến:

  • Đặc biệt có thể kể đến vấn đề hồ quang điện được ứng dụng vào lĩnh vực luyện thép. Đồng thời, hồ quang điện phải có độ cháy ổn định, thì mới có thể ứng dụng vào lĩnh vực này).
  • Đối với lĩnh vực hàn, thì nhờ có nhiệt độ cao của hồ quang điện được con người ứng dụng để làm các mối hàn. Trên thị trường hiện nay, các máy hàn hồ quang điện vô cùng phổ biến.
  • Song song với đó, hồ quang điện còn được ứng dụng tại các lò luyện phôi nhiệt và dùng để nấu kim loại.

Những tác hại và cách phòng ngừa hồ quang điện

Dưới đây là một số tác hại và cách phòng ngừa hồ quang điện để tránh những nguy hiểm cũng như trường hợp đáng tiếc.

Tác hại hồ quang điện 

Mặc dù có ứng dụng phổ biến vào cuộc sống như hồ quang điện lại gây ra một số tác hại nhất định. Dưới đây là một số tác hại ảnh được tổng hợp:

  • Khi xuất hiện hiện tượng phóng hồ quang điện sẽ làm cho các thiết bị điện bị phá hủy. Nguyên nhân bởi vì sự thay đổi điện áp một cách đột ngột, ngắn mạch hệ thống cục bộ. Nói một cách chi tiết, các tiếp điểm động lực bị đánh mòn, hỏng hóc khi nền nhiệt tăng cao.
  • Để phòng tránh những trường hợp xấu nhất xảy ra, phải thay thế các thiết bị đóng cắt hằng năm, đều đặn. Tuy nhiên với số lượng lớn sẽ gây ra khó khăn nhất định đối với doanh nghiệp.
  • Nếu phóng điện hồ quang sẽ gây ra hỏa hoạn, cháy nổ. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của con người.
  • Có thể bạn chưa biết. Nhìn trực tiếp vào tia lửa điện hồ quang làm cho các tế bào niêm mạc mắt bị chết, dẫn đến đau mắt hàn. Nếu không cẩn thận trang bị đồ bảo hộ trong lúc hàn, điều này sẽ dẫn đến các tế bào ngoài da bị chết và làm bong da mặt. Vô cùng nguy hiểm, vì vậy cần bảo đảm các biện pháp bảo hộ an toàn theo quy định.

Cách phòng ngừa hồ quang điện

Cách phòng ngừa hồ quang điện

Để phòng ngừa những tác hại kể trên cần có một số cách phòng ngừa nhất định:

  • Cần cải tiến và đưa ra những sản phẩm chất lượng nhất để tuổi thọ thiết bị được nâng cao, tránh những trường hợp cháy, nổ xảy ra. Ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng con người.
  • Cần tích hợp các module cảm biến cảnh bảo hoạt động một cách độc lập trong tất cả các thiết bị đóng cắt và buồng dập hồ quang hạ thế. ‘
  • Để đảm bảo an toàn nhất có thể. Người lao động cần tự trang bị những thiết bị bảo hộ lao động phù hợp và trang bị kiến thức nhất định về an toàn lao động tốt nhất.

Lưu ý: khi hàn hồ quang chỉ phù hợp với những công việc có quy mô nhỏ, không đáng kể. Nếu trong trường hợp các cá nhân hoặc doanh nghiệp cần hàn với số lượng lớn. Lời khuyên tốt nhất là sử dụng các công nghệ hàn chuyên nghiệp khác của các đơn vị lớn. Trong quá trình hàn, cần có sự giám sát hoặc thực hiện bởi người có chuyên môn. Đồng thời, phải nắm những kiến thức cơ bản nhất trong quá trình hàn, phòng tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Hàn hồ quang điện có những khó khăn nhất định, tuy nhiên bởi vì chi phí rẻ mà được nhiều đơn vị lựa chọn thực hiện.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam