So sánh phèn sắt và phèn nhôm? Tính chất, ứng dụng?

Giữa phèn sắt và phèn nhôm hay gây ra sự nhầm lẫn với không ít người. Ngay trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng so sánh phèn sắt và phèn nhôm và làm rõ những vấn đề có liên quan.

Phèn sắt là gì?

Phèn sắt là gì?

Đây là muối kém của sắt III sunfat với muối sunfat của kim loại kiềm hoặc amoni. Phèn sắt tồn tại ở dạng tinh khiết, đây là tinh thể không màu, thông thường có màu tím và có vết mangan tan trong nước. Hóa chất được điều chế bằng cách kết tinh hỗn hợp sắt III sunfat với muối sunfat của các kim loại kiềm hay amoni.

Công thức hóa học của phèn sắt cụ thể như sau:

  • Phèn sắt III: Fe2(SO4)3.nH2O
  • Phèn sắt II: FeSO4.7H2O
  • Sắt III Clorua: FeCl3.nH2O

Tính chất phèn sắt? 

Để so sánh phèn sắt và phèn nhôm, thì phèn sắt có một số tính chất nổi bật như sau:

  • Lúc phèn sắt tan trong nước, tạo thành dung dịch có vị chua, tuy nhiên không thể tan trong rượu.
  • Nếu nước bị nhiễm phèn sắt sẽ sinh ra mùi tanh, có màu vàng và nếu bạn giặt đồ bằng nước này, quần áo sẽ bị ố vàng.
  • Khi phèn sắt thủy phân tạo ra axit. Vì lý do đó, chúng ta, cần đủ độ kiềm để giữ pH không đổi.
  • Dưới đây là phản ứng của phèn sắt:

Fe3+ + 3H2O -> Fe(OH)3 + 3H+

Ứng dụng phèn sắt

  • Lĩnh vực xử lý nước thải sinh hoạt sử dụng phèn sắt khá phổ biến. Ví dụ như: nước thải xi mạ, công nghiệp,…để loại bỏ phosphate và keo tụ và các chất cặn bã lơ lửng bên trong nước.
  • Trong nông nghiệp, sử dụng phèn sắt để làm phân bón, thức ăn cho các loại gia súc, đồng thời, điều trị một số bệnh thường gặp ở cây trồng như lá bị úa, vàng lá,..
  • Để so sánh phèn sắt và phèn nhôm, có thể bạn chưa biết, phèn sắt dùng trong quá trình tinh chế vàng và làm tiền chất để sản xuất ra nhiều loại hợp chất hóa học khác nữa.
  • Đồng thời, sắt (II) Sunfat còn được dùng để làm chất xúc tác khi ethylene tác dụng với clo tạo thành ethylene dichloride. Đây là chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất nhựa PVC tạo ra vinyl clorua monomer.

Phèn nhôm là gì?

Phèn nhôm là gì?

Phèn nhôm có công thức hóa học Al2(SO4)3. Đây là loại hóa chất có vai trò quan trọng trong ngành xử lý nước thải. Loại hóa chất này thường hiếm khi thấy trong môi trường tự nhiên. Chúng tồn tại ở dạng tinh thể, đồng thời có màu trắng hoặc màu vàng đục.

Tính chất phèn nhôm 

Phèn nhôm có những tính chất nổi bật như sau: là chất bột màu trắng có tỷ trọng là 2710 kg/m3. Đối với độ tan của phèn nhôm thì phụ thuộc khá lớn vào nồng độ axit sunfuric. Còn riêng trong dung dịch axit loãng, độ tan của phèn nhôm sẽ lớn hơn so với trong môi trường nước cất, tuy nhiên khi tăng nồng độ axit sunfuric độ tan sẽ giảm đột ngột đến 1% trong dung dịch axit sunfuric 60%. Còn khi tăng nồng độ axit lên cao hơn thì độ tan của sunfat nhôm sẽ tăng trở lại.

Ứng dụng phèn nhôm

Phèn nhôm được ứng dụng rộng rãi trong quá trình xử lý nước thải, lọc nước nhờ vào khả năng keo tụ làm trong nước. Nếu tan trong nước, hidroxit sẽ tạo ra với bề mặt rất phát triển, nó hấp thụ các chất cặn bã, lơ lửng có trong nước, và kéo chúng lắng xuống dưới đáy.

Dưới đây là một số ứng dụng cụ thể:

  • Sử dụng trong công nghiệp sản xuất giấy.
  • Phèn nhôm giúp làm giảm độ pH của đất trồng hiệu quả.
  • Có thể bạn chưa biết, phèn nhôm được dùng để làm chất cầm máu và làm lành vết thương trong nha khoa.
  • Làm chất cầm màu trong công nghiệp thuốc nhuộm và in dệt.

So sánh phèn nhôm và phèn sắt 

Thông qua khái niệm được chia sẻ phía trên, có lẽ bạn đã phần nào so sánh phèn sắt và phèn nhôm khác nhau cơ bản như thế nào.

Và một số điều cần lưu ý thêm:

Phèn nhôm: ít độc và có sẵn trên thị trường, giá thành rẻ. Đồng thời, công nghệ keo tụ bằng phèn nhôm khá đơn giản, kiểm soát dễ dàng, phổ biến rộng rãi ở nhiều nơi.

Phèn sắt: sự kết tủa chỉ chiếm khoảng ⅓ – ½ liều lượng của phèn nhôm. Đồng thời, phèn sắt ít bị ảnh hưởng của nhiệt độ và giới hạn pH rộng. Khả năng ăn mòn đường ống của phèn sắt mạnh hơn phèn nhôm rất nhiều lần.

?Để được tư vấn – vui lòng liên hệ:
? Hotline: 091.910.5399 / 091.823.1899
? Email : sales@vcsgroup.com.vn
? Website : www.vcsgroup.com.vn
#VcsGroup #hoachat #Hoachatantoan #Hoachatcongnghiep #VCS #VcsVietNam